Tin nóng
Trang chủ / Dự án / Quảng Ninh / Đường sắt HN-HL / Tiến độ Đường sắt Hà Nội – Hạ Long 2018

Tiến độ Đường sắt Hà Nội – Hạ Long 2018

14/11

Chuyến tàu Hà Nội – Hạ Long ế thê thảm, lăn bánh với chỉ 2 khách nước ngoài

Video: VTC NEWS

09/05

Không để thất thoát, hư hỏng thiết bị, vật tư đường sắt

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về dự án tuyến đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân.

Trước đó, ngày 19/4/2018, báo Dân Việt có phản ánh: Từng được kỳ vọng là tuyến động lực trọng điểm Bắc bộ, hơn 7 năm, dự án tuyến đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân vẫn vô vọng. Hàng núi cấu kiện sắt thép, đường ray, tà vẹt… chất đống giữa mênh mông cỏ dại. Dự án tiếp tục ngốn thêm chi phí đáng kể chỉ để trông coi những cấu kiện bê tông, thép.

Về phản ánh trên, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 13094/VPCP-CN ngày 8/12/2017 của Văn phòng Chính phủ; không để xảy ra tình trạng các vật tư, thiết bị (thuộc dự án tuyến đường sắt Yên Viên – Phả Lại – Hạ Long – Cái Lân đã được mua sắm) bị thất thoát hoặc hư hỏng như phản ánh của báo chí.

Tin: Báo Chính Phủ

Video: Nhân Dân TV

17/03

Cần 5.300 tỷ đồng làm tuyến đường sắt Yên Viên-Cái Lân

Dự án đường sắt Yên Viên-Cái Lân có tổng mức đầu tư ban đầu gần 7.700 tỷ đồng, bị dừng thi công từ năm 2011 do thiếu vốn. Để khởi động lại dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Chính phủ cho phép tìm nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư hoàn thành dự án trên.

Dự án Tuyến đường sắt Yên Viên-Phả Lại-Hạ Long-Cái Lân dài 131km với tổng mức đầu tư 7.663 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, dự kiến hoàn thành vào năm 2011 để nâng cao năng lực vận tải đường sắt từ Hà Nội đến Quảng Ninh.

Theo thiết kế, tuyến đường sắt mới này sử dụng đường lồng (gồm đường khổ 1.435 m và 1m) sử dụng ray hàn liền, có hệ thống thông tin tín hiệu hiện đại và các nút giao cắt khác mức với các quốc lộ để đạt tốc độ 120 km/giờ cho tàu khách và 80 km/giờ cho tàu hàng. Nếu tuyến đường này hoàn thành, tàu không phải chạy ngược từ ga Yên Viên lên Kép và hành trình chạy từ Hạ Long về Yên Viên còn 1,5-2 giờ (với tàu khách), 3-4 giờ (với tàu hàng).

Hiện, ngoài tiểu dự án Hạ Long-cảng Cái Lân (tổng mức đầu tư 1.510 tỷ đồng) được hoàn thành, 3 tiểu dự án còn lại đang thực hiện dở dang, nhiều hạng mục phải “đắp chiếu” bảo quản.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, đến nay, dự án tuyến đường sắt Yên Viên-Phả Lại-Hạ Long-Cái Lân đã được bố trí 4.536 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư 7.663 tỷ đồng được phê duyệt. Nhưng để tiếp tục hoàn thành, dự án cần phải bố trí thêm gần 5.268 tỷ đồng từ nay đến năm 2020 (được phân kì đầu tư giai đoạn 1 (2017-2020) khoảng 4.041 tỷ đồng; giai đoạn 2 (2021-2022) khoảng 1.204 tỷ đồng). Như vậy, tổng mức đầu tư dự án hiện đã vọt lên khoảng 9.804 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nguồn vốn ngân sách Nhà nước rất khó khăn, trong bối cảnh hiện nay chỉ có thể huy động từ nguồn lực xã hội hóa. Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Chính phủ cho phép tìm nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư hoàn thành dự án trên.

Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) đã tiếp xúc và làm việc với một số đơn vị quan tâm đầu tư lĩnh vực đường sắt trong và ngoài nước để mời đầu tư dự án (Công ty Posco E&C, Công ty Lotte E&C của Hàn Quốc; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cảng Container quốc tế Cái Lân, Công ty cổ phần Cảng Quảng Ninh), tuy nhiên đến nay chưa có đơn vị nào có đề xuất đầu tư.

Để thực hiện việc xây dựng phương án đầu tư (bao gồm cả việc cân đối, bố trí và huy động vốn), Ban Quản lý dự án Đường sắt kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đưa dự án tuyến đường sắt Yên Viên-Phả Lại-Hạ Long-Cái Lân vào danh mục dự án đầu tư theo hình thức đối tác công-tư, chỉ đạo xây dựng kế hoạch và tổ chức xúc tiến đầu tư, huy động vốn đầu tư theo hình thức đối tác công-tư.

Tin: vietnamplus

Nhấn nút dưới để chia sẻ bài viết này

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *