Tin nóng
Trang chủ / Dự án / Vân Đồn / Cảng HKQT Vân Đồn / Thông tin Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn 2019

Thông tin Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn 2019

15/01

3-Lần đầu tiên Việt Nam có sân bay sinh thái

Không chỉ tạo nên một “cửa ngõ” đẳng cấp thế giới cho Quảng Ninh, với những dấu ấn hiện đại hàng đầu về công nghệ và thiết kế, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn còn mang tới trải nghiệm khác biệt với một hệ sinh thái trong lành lần đầu có trong một sân bay tại Việt Nam.

Được đầu tư bởi Sun Group- Tập đoàn gắn tên mình với nhiều công trình du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí đẳng cấp khắp Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đặt trải nghiệm hành khách lên hàng đầu, trong từ thiết kế ngoại đến nội thất cho tới các công nghệ và kỹ thuật hàng không được sử dụng tại sân bay.

Ngay từ khuôn viên dẫn vào nhà ga, hành khách đã thấy một không gian xanh mát trong lành mở ra trước mắt, với những “đồi cây” và mật độ cây xanh dày trải khắp khu vực bãi dừng, đỗ xe, hứa hẹn một “trải nghiệm dịch vụ hàng không” thật dễ chịu.

Tại khu vực sảnh trước, dù bước vào từ bất cứ hướng nào, hành khách cũng sẽ được đón chào trong một không gian chan hòa ánh sáng tự nhiên, như thể được dạo bước trong một công viên xanh mướt xanh cây cối, hoa cỏ, để rồi ngỡ ngàng bắt gặp nơi đây một hồ cá Koi sinh động.

Không chỉ tạo nên những “lá phổi tự nhiên” ngay trong không gian sân bay, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn còn kể câu chuyện “làm bạn với thiên nhiên” của một “sân bay sinh thái” khi sử dụng các vật liệu thân thiện với tự nhiên. Các hệ mái che lam gỗ đón sáng trời tạo hiệu ứng ánh sáng và thị giác ấn tượng, tiết kiệm năng lượng và khéo léo gợi nhắc tới nét kiến trúc truyền thống tại địa phương.

Trong khi đó, hệ thống mái sảnh hứng sáng này kết hợp hoàn hảo với những bức tường kính lớn nối từ sàn lên tới trần không chỉ mang cả bầu trời vào trong cảng hàng không, tạo nên không gian mở tuyệt đối với thiên nhiên cho hành khách, mà còn giúp giảm bức xạ nhiệt và tiết kiệm năng lượng tối đa.

Kết hợp hài hòa và linh động giữa các vật liệu gỗ, kim loại, kính, đá… mỗi không gian của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đều mang lại cảm giác sang trọng mà hòa nhã, hiện đại, đẳng cấp mà rất gần gũi với vùng đất Quảng Ninh.

Điểm nhấn của cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là khu vườn treo độc đáo, nơi biến khoảng thời gian lưu lại sân bay của hành khách trở thành cuộc dạo chơi thú vị giữa thiên nhiên. Cũng tại đây, hành khách được “giải thoát” khỏi những căn phòng hút thuốc tù túng thường thấy ở các sân bay nhờ khu vực hút thuốc ngoài trời. Hiện trên thế giới chỉ duy nhất sân bay Changi có khu vực này.

Tại phòng chờ hạng thương gia, nơi hành khách tận hưởng các dịch vụ với tiêu chuẩn khắt khe của những hãng hàng không 5 sao nổi tiếng trong không gian sang trọng, đẳng cấp hàng đầu trên thế giới, các “thượng đế” cũng được thưởng ngoạn trọn vẹn không gian xanh mướt của vườn treo và tận hưởng cảm giác thư thái như đang… đi nghỉ dưỡng.

Khéo léo mang thiên nhiên vào trong một công trình tầm cỡ và đẳng cấp, tạo nên trải nghiệm hàng không chuẩn quốc tế đích thực, đó là cách mà Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn nói lời chào ấn tượng với bạn bè quốc tế khi tới Quảng Ninh. Như kiến trúc sư Singapore Jeannie Chew – Quản lý dự án, đại diện đơn vị tư vấn Thiết kế nhà ga và Tháp không lưu Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Vân Đồn đã chia sẻ: “Mọi hành khách khi đáp chuyến bay xuống Vân Đồn sẽ được đón chào bằng không gian xanh và ngập tràn ánh sáng thư thái ngay trong chính nơi những hoạt động vẫn đang hối hả diễn ra”.

Thanh Mai

Nguồn: Báo Quảng Ninh

14/01

2-Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và triết lý đặt cảm nhận khách hàng lên trước

Tất thảy những gì hiện đại nhất, tiên tiến nhất được áp dụng tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đều có chung một đích đến, đó là: Cảm nhận khách hàng và sự hài lòng của họ.

Việt Nam mà cũng đủ đẳng cấp để “chơi” hệ thống này sao?

Ngô Quang Hải – QLTK cơ điện Ban Điều hành thi công đường băng sân đỗ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn kể tôi nghe câu chuyện về hệ thống trả khay tự động Ilane. Đây là hệ thống ưu việt hàng đầu thế giới do hãng Smith (Đức) sản xuất, tích hợp với máy soi đa chiều đáp ứng tiêu chuẩn dò chất nổ lỏng Euro Standand 3 tiên tiến nhất châu Á, lần đầu tiên được trang bị tại Việt Nam.

Băng chuyền sẽ đưa hành lý, kiểm tra tự động, soi tra lại khi hành lý có nghi vấn. Với hệ thống soi chiếu thông thường, khách hàng sẽ mang khay đồ từ chỗ này sang chỗ kia và nhân viên phải mang khay về vị trí ban đầu sau khi khách sử dụng. Cần nhiều nhân sự chia ca để có thể đảm nhiệm việc này. Còn với hệ thống trả khay tự động, chỉ cần một người, cho suốt quá trình hoạt động.

Hiện đại, tiết kiệm thời gian chờ đợi, hệ thống Ilane thậm chí cho phép soi chiếu cùng lúc 3 khách, thay vì mỗi lần chỉ 1 khách như các sân bay khác.

Độ “chịu chơi” khi chọn hệ thống Ilane của một sân bay Việt Nam thậm chí khiến nhà cung cấp hoài nghi. Ngô Quang Hải kể: Khi chúng tôi tiếp cận nhà cung cấp đặt vấn đề, họ nói, sao Việt Nam lại có đủ đẳng cấp để “chơi” hệ thống này? Họ nghi ngờ mình đi khảo giá thị trường thôi chứ chắc gì làm. Sự quyết liệt của chúng tôi vẫn chưa đủ khiến họ tin tưởng. Họ đưa hai phương án: Một là hệ thống trả khay tự động hiện đã được lắp đặt tại dự án như hiện nay, hai là bán tự động, tức là trả khay theo kiểu hệ thống khay để nghiêng và khi cho hành lí vào nó sẽ di chuyển xuống. Chúng tôi vẫn kiên quyết chọn loại trả khay tự động.

Theo bà Romy Berntsen – Quản lý dự án Công ty Tư vấn thiết kế và quy hoạch Cảng hàng không Hà Lan (NACO), đơn vị thiết kế Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, chi phí đầu tư cho hệ thống trả khay tự động cao hơn 30% so với hệ thống trả khay đang áp dụng tại các sân bay Việt Nam. Nhưng để tiết kiệm thời gian cho hành khách, Sun Group chấp nhận “cuộc chơi”.

Đẹp ngang sân bay Changi

Trương Quốc Huy – Trưởng Phòng Kỹ thuật và Công nghệ thông tin của Sân bay Vân Đồn thậm chí so sánh: Sân bay Vân Đồn đẹp ngang sân bay Changi ở Singapore, hệ thống hiện đại, đầu tư đồng bộ. Tôi rất ấn tượng khi trời mưa, cây cối xanh mướt, cả vùng trời, biển xanh rất đẹp. Thiết kế sân bay hài hòa đồng bộ với môi trường xung quanh. Trong khi đa số sân bay khác thường tận dụng không gian để kinh doanh thì ở đây khu vực kinh doanh không nhiều, tất cả để tạo sự tiện lợi thoải mái nhất cho khách.

Có thể vì tự hào về nơi mình làm việc mà Huy nói thế. Nhưng ít nhất, xét trên góc độ xanh, cảnh quan sân bay Vân Đồn khó mà chê được.

Khuôn viên dẫn vào nhà ga như một công viên nhỏ với đồi cây xanh rì, các tiểu cảnh trang trí tinh tế, có đường dạo bộ để hành khách thư giãn, cây xanh trồng khắp nơi, tại các bãi dừng, đỗ xe để lọc khí thải, đảm bảo tính thẩm mỹ lại thân thiện với môi trường.

Các không gian vườn sinh thái giống như những khoảng “resort” nào đó, được bứng về đặt vào khuôn viên nhà ga, khiến du khách đi sân bay mà cứ như được đi nghỉ dưỡng. Có hẳn một hồ cái Koi bao quanh bởi cây xanh, hoa kiểng. Cả thế giới mới chỉ Vân Đồn đưa hồ cá vào sân bay. Cái này “ăn đứt” Changi rồi.!!!

Tới đây sẽ có riêng một khu vực hút thuốc bố trí ngoài trời, với cơ man cây xanh. Nói một cách công bằng, đây là cách đối xử hết sức nhân văn, so với việc nhồi tất cả những người nghiện thuốc lá vào một căn phòng, bắt họ hít hà cái không gian đặc quánh khói thuốc, khét lẹt không lối thoát. Trên thế giới hiện tại, mới chỉ có sân bay Changi sở hữu khu vực hút thuốc ngoài trời.

Những thiết bị nội ngoại thất, nói theo cách của dân sành điệu là “sang, xịn, mịn”. Nhưng sang mấy thì sang, theo tiêu chuẩn quốc tế, vẫn cứ phải đặt “xanh, thân thiện với môi trường lên hàng đầu”. Sàn khu vực check-in lát bằng ván composite vân gỗ tự nhiên, giá thành đắt gấp chục lần gỗ tự nhiên, nhưng lại chịu lực cao, không bị cong vênh, mài mòn theo thời gian. Hệ thống mái vòm lam gỗ lấy sáng tự nhiên, tiết kiệm năng lượng điện và còn giảm bức xạ nhiệt mà vẫn đem lại nét đẹp cho không gian kiến trúc nội thất. Liệt kê vài ví dụ vậy thôi chứ còn nhiều thứ “xanh” hơn ấy.

Đặt trải nghiệm và dịch vụ hành khách lên hàng đầu

Đi khắp sân bay, tôi ấn tượng nhất với khu vệ sinh. Nói không ngoa thì đi vệ sinh mà như “vi vu” trên vịnh Hạ Long. Lối vào khu vực này được bài trí những bức bình phong vẽ du thuyền trên vịnh, tạo hiệu ứng như những con thuyền đang lênh đênh trên sóng nước. Thiết bị nội thất cũng hàng đầu, hành khách không phải lo tìm nút nhấn xả bởi đã có hệ thống xả tự động.

Chị Phạm Thị Quỳnh Trang – Trưởng Phòng Dịch vụ nhà ga tỏ rõ sự tự hào khi giới thiệu: Phòng chờ thương gia rất đẳng cấp, có khu vực bếp, phòng tắm, nhà vệ sinh rất hiện đại. Cũng chưa nơi nào có hệ thống nhà vệ sinh dành cho người khuyết tật đẹp như thế. So với các sân bay khác, không có sự kỳ thị giữa người bình thường và người khuyết tật. Điều đó cho thấy sự hướng tới người sử dụng và đẳng cấp khác biệt hẳn. Có những điều còn hơn ở sân bay nước ngoài, ví dụ như hệ thống đèn tim đường hay hệ thống máy soi hành khách thì hiện nay ở sân bay Bangkok, Changi đều chưa có.

Những so sánh của người có tới 15 năm kinh nghiệm làm việc tại các sân bay như Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất rồi Cam Ranh đủ để cho thấy chẳng phải vì chị làm việc ở đây mà nói quá lên. Thậm chí, hệ thống cầu dẫn khách lên xuống máy bay cũng được chọn loại ống lồng có chức năng cản gió, tránh cho hành khách khỏi những tác động từ thời tiết như mưa dông, gió lớn khi lên xuống.

Từ cái lớn đến cái nhỏ nhất đều được tính toán kỹ lưỡng, chọn lọc cẩn thận, để hành khách được thoải mái, an toàn, thư giãn nhất. Nói như bà Romy Berntsen thì Sun Group biết cách để đặt trải nghiệm và dịch vụ dành cho hành khách lên ưu tiên hàng đầu. Và đó cũng là những gì họ đang cố gắng thực hiện tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Cận Viễn

Nguồn: Báo Quảng Ninh

02/01

1-Chuyến bay đặc biệt về Quảng Ninh

Tôi đã được có mặt trên chuyến bay đặc biệt đó, chuyến bay thương mại đầu tiên xuất phát từ Thành phố mang tên Bác về Vân Đồn, được cùng gần 300 người con của Đất mỏ vỡ òa cảm xúc tự hào khi tiếng cô tiếp viên của hãng hàng không quốc gia Việt Nam vang lên: “Kính thưa quý khách! Máy bay đã hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn”!

4h sáng ngày 30/12/2018, một trong những ngày đáng nhớ nhất trong cuộc đời làm báo, tôi có mặt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để làm thủ tục bay – chuyến bay thương mại đầu tiên hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Chuyến bay có ý nghĩa rất đặc biệt xuất phát từ Thành phố mang tên Bác. Lần đầu tiên trên hệ thống bảng hiệu chỉ dẫn quầy làm thủ tục bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có tên Quảng Ninh, Vân Đồn. Đứng trước 5 quầy làm thủ tục bay, cảm xúc tự hào về quê hương Đất mỏ dâng trào trong tim, ầng ậng nơi khóe mắt, quá trình hình thành sân bay Vân Đồn lần lượt trở về trong suy nghĩ của tôi.

15 năm trước, khi đưa tin các cuộc làm việc của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh với các nhà đầu tư về xây dựng Khu Kinh tế Vân Đồn, tôi đã thấy những ý tưởng về xây dựng sân bay Vân Đồn được đề cập. Nhà đầu tư này đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư trình bày ý tưởng xong rồi đi, nhà đầu tư khác đến rồi lại đi, câu chuyện “con gà, quả trứng” trong đầu tư các dự án hạ tầng tại Vân Đồn cứ khất lần trong nhiều năm… Hồi đó tôi và một anh bạn là chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh thống nhất để riêng 1 quyển sổ chỉ ghi về việc xây dựng sân bay Vân Đồn, nếu đời chúng tôi chưa có sân bay thì con cháu sẽ ghi tiếp.

Rồi những ngày cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến huyện, xã, thôn hừng hực khí thế Chiến dịch Quang Trung thực hiện giải phóng mặt bằng để làm sân bay. Những ngày áp Tết Nguyên đán 2015 khi các hộ dân ở thôn Đồng Thạy, Cây Thau, Khe Ngái, Tràng Hương (xã Đoàn Kết), các hộ dân xã Hạ Long (Vân Đồn) lần lượt dời nhà đến khu tái định cư nhường lại ruộng, vườn, đất đai đã sinh sống gắn bó bao đời để các nhà thầu thi công thực hiện san gạt mặt bằng. Sau Tết Nguyên đán, Thanh minh đã cận kề, người dân Vân Đồn gấp gáp thực hiện các thủ tục di dời mồ mả cha ông để bàn giao mặt bằng thi công sân bay…

Tôi cũng như những người dân Vân Đồn, người Quảng Ninh hồi hộp theo dõi từng chuyển động của dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Khi hình hài cảng hàng không quốc tế đã hoàn chỉnh, lại mong ngóng chuyến bay hiệu chỉnh kỹ thuật đầu tiên của sân bay, rồi đếm từng ngày được đón chuyến bay thương mại đầu tiên.

Hôm nay, sau 15 năm dõi theo, tôi đã được là một trong những hành khách trên chuyến bay thương mại đầu tiên đến Vân Đồn. Nhà ga đón khách Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dù đã cả chục lần check-in, nhưng với tôi đây là lần đặc biệt nhất với những cảm xúc háo hức, mong chờ, tự hào về điểm đến của hành trình bay. Gần 300 hành khách là những người con của quê hương Quảng Ninh đang sinh cơ, lập nghiệp tại Thành phố mang tên Bác cũng đã ra làm thủ tục trước giờ bay hơn 3 tiếng đồng hồ. Đơn vị quản lý bay dường như cũng thấu hiểu những tấm lòng hướng về quê hương nên cử cán bộ thực hiện thủ tục cho hành khách sớm hơn so với quy định.

Mặc dù được ưu tiên đi cửa riêng để vào nhà chờ ra máy bay nhưng các hành khách trên chuyến bay đặc biệt đã không đi cửa riêng đó, chúng tôi nối hàng dài trước quầy an ninh sân bay. Gần 300 hành khách chung suy nghĩ muốn được xếp hàng làm thủ tục như những hành khách đi các chuyến bay khác tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, chúng tôi muốn những người xếp hàng trước – sau mình biết đây là những hành khách đi Quảng Ninh, biết từ cảng hàng không ở Thành phố mang tên Bác đã có đường bay đến địa bàn được ví như “Việt Nam thu nhỏ”.

Trước giờ máy bay khởi hành, gần 300 chỗ trên chiếc boing 787, chuyến bay mang số hiệu VN 1286 đã kín chỗ. Câu chuyện ngày nào đi, ông bà ở quê thế nào, chuyện đổi thay ở quê hương, chuyện sân bay tư nhân đầu tiên của cả nước được xây dựng ở Vân Đồn… đang râm ran khắp khoang máy bay bèn dừng lại khi giọng nói của tiếp viên vang lên “Cơ trưởng và phi hành đoàn kính chào quý khách. Chuyến bay mang số hiệu VN 1286 xuất phát từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ khởi hành đi Vân Đồn trong ít phút nữa”. Tiếng tiếp viên vừa dứt là những tiếng hô vang “Quảng Ninh, Quảng Ninh, Quảng Ninh”, rồi bài hát Tình ca thợ mỏ được hát vang trên những gương mặt hân hoan, háo hức ngày về quê.

Tôi biết những hành khách đi trên chuyến bay đặc biệt này vẫn về quê hàng năm nhưng chuyến về quê lần này trong ngày áp chót của năm 2018 họ đem theo niềm tự hào, tình yêu quê hương và sự háo hức hơn bao giờ hết. Anh Nguyễn Văn Khanh, xã Đoàn Kết (Vân Đồn) vui vẻ nói với tôi: Chuyến bay đặc biệt sẽ đáp xuống sân bay của làng mình – hôm nay các bạn mình sẽ đón mình tại sân bay, mong thời gian trôi thật nhanh để được nghe tiếng cô tiếp viên hàng không thông báo máy bay hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn”.

“Chuyến bay VN 1286 đi Vân Đồn sẽ khởi hành trong ít phút!” đó là chuyến bay thương mại đầu tiên xuất phát từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và tôi biết tới đây sẽ là những chuyến bay khác mở cửa bầu trời cho một “Việt Nam thu nhỏ”. Bởi từ Vân Đồn chỉ cần 1-2 giờ bay là đến các trung tâm kinh tế, tài chính, du lịch của Trung Quốc và thủ đô của các nước trong khu vực Đông Nam Á và cũng chỉ từ 3-4 giờ bay là có thể đến Bắc Kinh (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Dubai (UAE)…

8h51′, lần thông báo thứ nhất của cơ trưởng, máy bay giảm độ cao để chuẩn bị hạ cánh, cả khoang hành khách lại náo nhiệt, ồn ã, người ngồi trong cố nhoài người để được nhìn ra ô cửa sổ máy bay, ai cũng mong muốn được bao trọn tầm mắt một Bái Tử Long đẹp như tranh vẽ, một thương cảng Vân Đồn trong tiềm thức cha ông, một cảng hàng không quốc tế hiện đại nhất nước…

9h5′, lần thông báo thứ hai của cơ trưởng thì kìa Bái Tử Long đã ẩn hiện dưới lớp mây mù ngày miền Bắc trong đợt rét đậm, rét sâu. Những con tàu đánh bắt thủy sản, những bè mảng nuôi hàu, nuôi tu hài, nuôi cá, nuôi trai cấy ngọc lấp loáng trên mặt biển, bóng dáng em gái nhỏ chèo thuyền cập cầu cảng Vân Đồn… thân thương biết bao.

9h15′, lần thông báo thứ 3, máy bay chuẩn bị hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, mọi cảm xúc vỡ òa trong sự mong đợi. Tôi đã thấy nước mắt trên gương mặt của người con xã Đoàn Kết, bạn ấy chỉ cho tôi đoạn gần cuối đường băng trước đây là nhà của bạn ấy, rồi chỗ rất nhiều ô tô đang đỗ phía dưới trước đây là cánh đồng hội bạn chăn trâu hay tuốt đòng đòng. Mặc dù liên tục có những tiếng nhắc nhở đề nghị quý khách ngồi yên tại chỗ, cài dây an toàn nhưng nhiều người vẫn nhoài ra phía những ô cửa để được nhìn ngắm cảng hàng không quốc tế “làng mình”.

9h20′, lần thông báo thứ 4: “Kính thưa quý khách, máy bay đã hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn”, những tràng pháo tay vang lên, những cái bắt tay thật chặt. Chúc mừng Vân Đồn, chúc mừng quê hương Quảng Ninh! “Quảng Ninh thân yêu ơi, trong tình yêu quê hương có một tấm lòng”, ngày hôm nay đây gần 300 người con của quê hương Đất mỏ đem nắng ấm từ Thành phố mang tên Bác về quê, về với những ngày vui của miền mỏ bất khuất. Khi cửa máy bay mở ra, là sự hòa trộn cảm xúc của người từ trong ra, người từ nhà ra đón, vòng nguyệt quế được các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao cho từng hành khách trên chuyến bay thương mại đầu tiên, những bàn tay cóng buốt được nắm chặt từ những bàn tay ấm áp của nắng phương Nam. Vòng nguyệt quế đeo trên cổ từng hành khách trên chuyến bay thương mại đầu tiên đó là vòng nguyệt quế chiến thắng của tỉnh Quảng Ninh trên hành trình sáng tạo và đổi mới đầy tự hào.

Với tôi trong cuộc đời làm báo, sẽ còn có những chuyến bay trong nước, quốc tế nữa nhưng chuyến bay đặc biệt về Quảng Ninh ngày 30/12/2018 là chuyến bay tuyệt vời nhất. Chuyến bay cho tôi được sống trong những cảm xúc tự hào nhất về mảnh đất nơi tôi sống, nơi con tôi ghi “Nơi sinh” trong giấy khai sinh, nơi cháu tôi khai quê quán “QUẢNG NINH” trong hồ sơ lý lịch!

Bài, ảnh: Lan Hương

Trình bày: Tất Đạt

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Nhấn nút dưới để chia sẻ bài viết này

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *