Tin nóng
Trang chủ / Dự án / Vân Đồn / Cảng HKQT Vân Đồn / Thông tin Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn 2019

Thông tin Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn 2019

21/03

7-Ảnh: Thành Chung

 

11/02

6-FLC muốn xây dựng Trung tâm bảo hành – bảo dưỡng hàng không quy mô lớn tại Sân bay quốc tế Vân Đồn

Tin: vneconomy

23/01

5-Xây khu nhà ở xã hội rộng gần 16.000m2 cạnh Sân bay Vân Đồn

Sở Xây dựng Quảng Ninh vừa thông báo công khai lần 2 thông tin dự án Khu nhà ở xã hộiSunhome cảng hàng không thuộc Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu xen kẹp giữa cảng hàng không Quảng Ninh với tuyến giao thông trục chính nối các khu chức năng chính khu kinh tế Vân Đồn tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn.

Theo phê duyệt, Khu nhà ở xã hội Sunhome có phía Tây giáp Cảng hàng không Quảng Ninh; Phía Bắc giáp khu đất canh tác và dân cư xã Đoàn Kết; Phía Đông giáp đường cao tốc Hạ Long – Móng Cái; Phía Nam giáp khu đất canh tác và dân cư xã Đoàn Kết.

Tổng diện tích khu đất của dự án rộng khoảng 15.899m2; trong đó, đất nhà ở xã hội 8.156m2; Đất giao thông nội bộ và HTKT khác 1.559m2; Đất hạ tầng kỹ thuật 508m2; Đất giao thông nội bộ 1.051m2….

Nhà ở xã hội Sunhome để bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội cho các đối tượng đang làm việc tại đang làm việc tại Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn và khu vực lân cận.

Thời gian thực hiện dự án: Không quá 24 tháng kế từ ngày được UBND tỉnh phê duyệt kết quả lựa chọn chủ đầu tư.

Hiện Quảng Ninh đang thông báo tuyển nhà đầu tư cho dự án này.

VẠN XUÂN

Tin: bizlive

18/01

4-Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và sức bật kinh tế cho Quảng Ninh

Cang hang khong quoc te Van Don va suc bat kinh te cho Quang Ninh hinh anh 2

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và các công trình hạ tầng như đường cao tốc, cảng biển sẽ giúp Quảng Ninh tạo sức bật mới về kinh tế, chuyển dịch từ tăng trưởng “nâu” sang “xanh”.

Chị Đỗ Thị Châu (32 tuổi), sinh ra tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh khi hòn đảo này còn chưa có điện, chưa có cầu nối với đất liền. Cả tuổi thơ của chị gắn liền với những thửa ruộng nằm ven bờ biển, hàng hóa nhu yếu phẩm nghèo nàn, phải vận chuyển từ đất liền ra.

Dù cách trung tâm thành phố Cẩm Phả chỉ khoảng 15 km theo đường chim bay, nhiều người vẫn khó tin rằng mãi đến những năm 2000, lần lượt các xã trên đảo Cái Bầu (chiếm phần lớn diện tích huyện đảo Vân Đồn) mới có điện, và đến năm 2015 mới cơ bản hòa lưới điện quốc gia cho cả huyện Vân Đồn.

Chứng kiến Vân Đồn có cầu nối với đất liền, có điện lưới quốc gia, chị Châu không khỏi bất ngờ về sự thay đổi vượt bậc của quê hương. Rõ ràng tiềm năng, lợi thế của Vân Đồn đã từng bước được đánh thức sau những công trình hạ tầng về điện, giao thông.

Là một trong hàng trăm hộ dân tại xã Đoàn Kết phải di dời đến nơi tái định cư nhường chỗ để xây dựng sân bay, đường cao tốc, gia đình chị Châu chưa bao giờ nghĩ rằng quê hương mình lại có những công trình lớn như vậy. Những hạ tầng mang tính chất đột phá sau điện, sau cầu có thể đưa Vân Đồn và cả tỉnh Quảng Ninh có những bước ngoặt mới về kinh tế trong tương lai.

Cang hang khong quoc te Van Don va suc bat kinh te cho Quang Ninh hinh anh 3

Ông Nguyễn Duy Hưng, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh, còn nhớ những ngày khó khăn khi phải đi phà ra Vân Đồn công tác. Nếu đi phà chiều, phải “nhanh chân” nếu không sẽ hết chuyến, không thể về lại được đất liền.

Chứng kiến sự thay da đổi thịt của Vân Đồn những năm gần đây, ông cho rằng tiềm năng lợi thế của huyện đảo này còn nhiều nữa, và sẽ còn được khai thác thêm. Nhìn rộng ra tỉnh Quảng Ninh, cũng ít có tỉnh thành nào mà sở hữu nhiều lợi thế như vậy. Do đó, cần phải đánh thức tiềm năng lợi thế này.

Theo ông Hưng, từ trước đến nay nhiều người chỉ biết Quảng Ninh là vùng mỏ lớn nhất cả nước. Quảng Ninh sở hữu trữ lượng than khoảng 3,6 tỷ tấn, mỗi năm cho phép khai thác 30-40 triệu tấn. Đây là một nguồn lực quan trọng đóng góp vào sự phát triển của tỉnh và của cả nước.

Cang hang khong quoc te Van Don va suc bat kinh te cho Quang Ninh hinh anh 4

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tuy nhiên, ông cho rằng Quảng Ninh giống như một Việt Nam thu nhỏ với rất nhiều lợi thế về vị trí, cảnh quan và cơ hội để trở thành đầu tàu kinh tế của cả đất nước. Quảng Ninh có cả núi rừng, sông ngòi, hải đảo, có biên giới, có bờ biển.

Trong số 25 tỉnh có biên giới, Quảng Ninh là tỉnh duy nhất có đường biên giới trên bộ và trên biển với Trung Quốc. Quảng Ninh là một trong 28 tỉnh có biển với đường bờ biển dài 250 km, trong đó có 40.000 ha bãi triều và trên 20.000 ha eo vịnh, có 2/12 huyện đảo của cả nước.

Về vị trí, Quảng Ninh nằm cách không xa Hà Nội với khoảng 150 km, nằm trên vùng tam giác phát triển của Bắc Bộ là Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Quảng Ninh lại có vị trí đặc biệt quan trọng tại Vịnh Bắc Bộ, có thể là cửa ngõ đường bộ hoặc đường biển của Trung Quốc với các nước ASEAN. Vùng đất này cũng nằm rất gần các trung tâm kinh tế của Trung Quốc như Quảng Đông, Hong Kong (Trung Quốc), Thâm Quyến… Điều này có thể thu hút đầu tư và du khách từ Trung Quốc đến với Quảng Ninh.

Về cảnh quan, Quảng Ninh sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên nổi tiếng như Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, một trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới. Cảnh quan biển đảo của Quảng Ninh cũng rất đa dạng với vịnh Bái Tử Long, nhiều hòn đảo đẹp như Quan Lạn, Minh Châu, Cô Tô, Ngọc Vừng….

Cang hang khong quoc te Van Don va suc bat kinh te cho Quang Ninh hinh anh 5

Quảng Ninh còn sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh khác như “sống lưng khủng long” (huyện Bình Liêu), khu di tích Phật giáo tại Yên Tử (thành phố Uông Bí), khu di tích nhà Trần (Đông Triều), đền Cửa Ông (Cẩm Phả), bãi cọc Bạch Đằng (thị xã Quảng Yên)…

Để khai thác những tiềm năng lợi thế này, ông Hưng cho rằng không có cách nào khác là hạ tầng phải đi trước một bước. Giống như việc khách muốn đi thăm vịnh mà không có tàu, không có cảng thì không ai biết được vịnh Hạ Long là như thế nào.

Cang hang khong quoc te Van Don va suc bat kinh te cho Quang Ninh hinh anh 6

Trong cuốn Xứ Đông Dương của vị nguyên là Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer có nhắc đến việc người Pháp đã rất băn khoăn và phân vân giữa việc chọn Quảng Ninh hay Hải Phòng làm nơi xây dựng thương cảng của mình ở miền Bắc Việt Nam.

Quảng Ninh có vùng biển thuận lợi, lòng biển sâu giúp tàu bè dễ dàng tiếp cận mà không phải nạo vét. Trong khi đó Hải Phòng có bờ biển nhiều phù sa, phải nạo vét nhiều nhưng lại gần Hà Nội hơn. Nếu xây cảng ở Quảng Ninh, người Pháp phải xây dựng nhiều cây cầu qua vùng sông ngòi dày đặc giáp ranh giữa Quảng Ninh, Hải Phòng, như vậy sẽ rất tốn kém.

Rào cản hạ tầng chính là câu chuyện khiến người Pháp chọn vùng lợi thế hơn là Hải Phòng để phát triển, bỏ quên Quảng Ninh nhiều tiềm năng. Hơn 100 năm sau, suy nghĩ về hạ tầng của Quảng Ninh đã hoàn toàn thay đổi, đã không còn khái niệm “Quảng Ninh xa Hà Nội” như trước kia.

Ngày 1/9/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cắt băng khánh thành cao tốc Hạ Long – Hải Phòng dài 24,6 km với số vốn 13.000 tỷ đồng. Cao tốc này nối tiếp tuyến Hà Nội – Hải Phòng, chạy thẳng về Hạ Long với điểm nhấn là cầu Bạch Đằng. Như vậy, đi từ Hà Nội về Hạ Long chỉ mất khoảng 1 giờ 20 phút, thay vì hơn 3 giờ như trước kia.

Ngày 30/12/2018, 3 công trình hạ tầng mang tính chất bước ngoặt của Quảng Ninh cũng đồng loạt được khánh thành là Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long và thông tuyến đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn. Ba công trình này có vốn đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng.

Cang hang khong quoc te Van Don va suc bat kinh te cho Quang Ninh hinh anh 7

Sân bay quốc tế Vân Đồn, cũng là sân bay đầu tiên xây dựng theo mô hình doanh nghiệp tư nhân đầu tư, khai thác rồi chuyển giao cho nhà nước (BOT) được đầu tư gần 7.500 tỷ đồng bởi Tập đoàn Sun Group. Dự án được sử dụng cho mục đích dân sự và cả quân sự, hoàn thành sau chỉ hơn 2 năm thi công.

Kết nối sân bay Vân Đồn với trung tâm Hạ Long là đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn. Đoạn đường này cũng kết nối với cao tốc Hạ Long – Hải Phòng – Hà Nội, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội về Vân Đồn chỉ còn 2,5 giờ, thay vì 5 giờ như trước kia.

Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long, cũng là cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam, được đầu tư với số tiền 1.100 tỷ đồng. Công trình gồm cầu cảng, cầu dẫn, bến du thuyền, nhà ga hành khách, nhà công vụ. Trong đó bến cảng khách dài 406 m gồm 6 trụ neo; sảnh đón khách dài 130 m, rộng 30 m.

Trong tương lai gần, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đầu tư dự án đường cao tốc Móng Cái – Vân Đồn, nối tiếp với 2 cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và Hạ Long – Vân Đồn, dài 80,2 km, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Dự án được đầu tư với số vốn khoảng 1.100 tỷ đồng, khi hoàn thành hứa hẹn sẽ hoàn thành trục cao tốc “xương sống” của tỉnh Quảng Ninh kéo dài từ Móng Cái (sát biên giới Trung Quốc) đến Hạ Long, kéo dài đến Hải Phòng và Hà Nội. Đây được coi là hành lang kinh tế phía đông quan trọng của cả nước.

Trong giai đoạn 2012-2017, Quảng Ninh đã huy động và thu hút trên 57.600 tỷ đồng (2,62 tỷ USD) để cải thiện kết cấu hạ tầng và đầu tư các công trình tạo ra động lực phát triển. Đây được coi là những bước “chạy đà” quan trọng tạo sức bật cho tỉnh Quảng Ninh.

Cang hang khong quoc te Van Don va suc bat kinh te cho Quang Ninh hinh anh 8

Khi cả ngôi làng của chị Châu di dời ra một vị trí khác, nhường chỗ cho đại công trường sân bay Vân Đồn, chị mở một quán nước mưu sinh. Thấm thoát đã hơn 2 năm, quán nước đã giúp cả gia đình chị Châu sống qua một giai đoạn khó khăn khi chuyển về chỗ ở mới.

Chị nhớ mặt đến hàng trăm công nhân hàng ngày ra vào quán nước. Vào thời điểm nước rút, đại công trường có đến hàng nghìn công nhân, kỹ sư thi công ngày đêm. Những ngổn ngang của đại công trường xưa đã được thay thế bằng một sân bay khang trang hiện đại bậc nhất Việt Nam.

Cang hang khong quoc te Van Don va suc bat kinh te cho Quang Ninh hinh anh 9

Chị Châu và toàn bộ người dân xã Đoàn Kết cũng chưa bao giờ hình dung ra ngôi làng của mình xưa đã biến thành sân bay quốc tế đầu tiên của cả khu vực Đông Bắc. Những đứa trẻ trong làng đã lần đầu tiên được chứng kiến cảnh tượng chiếc máy bay cất – hạ cánh trên quê hương của mình là như thế nào.

Chứng kiến sự thay đổi tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tinh thần dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong việc xã hội hóa đầu tư phát triển hạ tầng. Ông nhấn mạnh hạ tầng đóng vai trò quan trọng giúp Quảng Ninh dịch chuyển nền kinh tế từ “nâu” sang “xanh”.

Không chỉ vậy, sân bay Vân Đồn nói riêng và các công trình hạ tầng nói chung còn giúp Quảng Ninh phát triển những loại hình sản xuất, dịch vụ để đưa Quảng Ninh thành tỉnh đóng góp ngân sách Trung ương đứng thứ 4 cả nước.

Theo ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, sân bay Vân Đồn sẽ là một cửa ngõ quan trọng đón khách du lịch và các nhà đầu tư quốc tế đến với Quảng Ninh. Khách du lịch trong và ngoài nước có thể bay thẳng đến Quảng Ninh, kết nối với Hạ Long bằng tuyến cao tốc Vân Đồn – Hạ Long.

Cang hang khong quoc te Van Don va suc bat kinh te cho Quang Ninh hinh anh 10

Có thể nói chưa bao giờ đến Quảng Ninh lại dễ dàng và gần như vậy với sân bay tư nhân đầu tiên của cả nước. Sân bay cũng giúp lưu thông hàng hóa, giúp Quảng Ninh dễ dàng kêu gọi thu hút đầu tư vào khu kinh tế Vân Đồn. Nơi đây được định hướng phát triển ngành du lịch, dịch vụ, vui chơi giải trí, công nghệ kỹ thuật cao.

Với cảng tàu khách du lịch quốc tế, Quảng Ninh có thể đón tàu du lịch hạng sang có tải trọng lớn nhất lên đến 225.000 GRT, với tổng số người lên đến 8.460 (gồm cả hành khách, thủy thủ đoàn), phục vụ được hai tàu đậu cùng lúc.

Các công trình đường cao tốc cũng giúp Quảng Ninh dễ dàng kết nối với các trung tâm phát triển khác của khu vực và cả nước. Hạ tầng đồng bộ sân bay – cao tốc – cảng biển giúp khai thác hết giá trị của từng công trình, giúp tạo những thay đổi mang tính “bước ngoặt” cho Quảng Ninh. Nói cách khác, sân bay hay các công trình hạ tầng không chỉ giúp đánh thức Vân Đồn mà còn cả tiềm năng của tỉnh Quảng Ninh.

Hiếu Công – Giang Minh Nguyệt

Ảnh: Hoàng Hà – Việt Linh

Thiết kế: Xuân Tùng

Nguồn: Zing

15/01

3-Lần đầu tiên Việt Nam có sân bay sinh thái

Không chỉ tạo nên một “cửa ngõ” đẳng cấp thế giới cho Quảng Ninh, với những dấu ấn hiện đại hàng đầu về công nghệ và thiết kế, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn còn mang tới trải nghiệm khác biệt với một hệ sinh thái trong lành lần đầu có trong một sân bay tại Việt Nam.

Được đầu tư bởi Sun Group- Tập đoàn gắn tên mình với nhiều công trình du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí đẳng cấp khắp Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đặt trải nghiệm hành khách lên hàng đầu, trong từ thiết kế ngoại đến nội thất cho tới các công nghệ và kỹ thuật hàng không được sử dụng tại sân bay.

Ngay từ khuôn viên dẫn vào nhà ga, hành khách đã thấy một không gian xanh mát trong lành mở ra trước mắt, với những “đồi cây” và mật độ cây xanh dày trải khắp khu vực bãi dừng, đỗ xe, hứa hẹn một “trải nghiệm dịch vụ hàng không” thật dễ chịu.

Tại khu vực sảnh trước, dù bước vào từ bất cứ hướng nào, hành khách cũng sẽ được đón chào trong một không gian chan hòa ánh sáng tự nhiên, như thể được dạo bước trong một công viên xanh mướt xanh cây cối, hoa cỏ, để rồi ngỡ ngàng bắt gặp nơi đây một hồ cá Koi sinh động.

Không chỉ tạo nên những “lá phổi tự nhiên” ngay trong không gian sân bay, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn còn kể câu chuyện “làm bạn với thiên nhiên” của một “sân bay sinh thái” khi sử dụng các vật liệu thân thiện với tự nhiên. Các hệ mái che lam gỗ đón sáng trời tạo hiệu ứng ánh sáng và thị giác ấn tượng, tiết kiệm năng lượng và khéo léo gợi nhắc tới nét kiến trúc truyền thống tại địa phương.

Trong khi đó, hệ thống mái sảnh hứng sáng này kết hợp hoàn hảo với những bức tường kính lớn nối từ sàn lên tới trần không chỉ mang cả bầu trời vào trong cảng hàng không, tạo nên không gian mở tuyệt đối với thiên nhiên cho hành khách, mà còn giúp giảm bức xạ nhiệt và tiết kiệm năng lượng tối đa.

Kết hợp hài hòa và linh động giữa các vật liệu gỗ, kim loại, kính, đá… mỗi không gian của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đều mang lại cảm giác sang trọng mà hòa nhã, hiện đại, đẳng cấp mà rất gần gũi với vùng đất Quảng Ninh.

Điểm nhấn của cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là khu vườn treo độc đáo, nơi biến khoảng thời gian lưu lại sân bay của hành khách trở thành cuộc dạo chơi thú vị giữa thiên nhiên. Cũng tại đây, hành khách được “giải thoát” khỏi những căn phòng hút thuốc tù túng thường thấy ở các sân bay nhờ khu vực hút thuốc ngoài trời. Hiện trên thế giới chỉ duy nhất sân bay Changi có khu vực này.

Tại phòng chờ hạng thương gia, nơi hành khách tận hưởng các dịch vụ với tiêu chuẩn khắt khe của những hãng hàng không 5 sao nổi tiếng trong không gian sang trọng, đẳng cấp hàng đầu trên thế giới, các “thượng đế” cũng được thưởng ngoạn trọn vẹn không gian xanh mướt của vườn treo và tận hưởng cảm giác thư thái như đang… đi nghỉ dưỡng.

Khéo léo mang thiên nhiên vào trong một công trình tầm cỡ và đẳng cấp, tạo nên trải nghiệm hàng không chuẩn quốc tế đích thực, đó là cách mà Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn nói lời chào ấn tượng với bạn bè quốc tế khi tới Quảng Ninh. Như kiến trúc sư Singapore Jeannie Chew – Quản lý dự án, đại diện đơn vị tư vấn Thiết kế nhà ga và Tháp không lưu Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Vân Đồn đã chia sẻ: “Mọi hành khách khi đáp chuyến bay xuống Vân Đồn sẽ được đón chào bằng không gian xanh và ngập tràn ánh sáng thư thái ngay trong chính nơi những hoạt động vẫn đang hối hả diễn ra”.

Thanh Mai

Nguồn: Báo Quảng Ninh

14/01

2-Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và triết lý đặt cảm nhận khách hàng lên trước

Tất thảy những gì hiện đại nhất, tiên tiến nhất được áp dụng tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đều có chung một đích đến, đó là: Cảm nhận khách hàng và sự hài lòng của họ.

Việt Nam mà cũng đủ đẳng cấp để “chơi” hệ thống này sao?

Ngô Quang Hải – QLTK cơ điện Ban Điều hành thi công đường băng sân đỗ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn kể tôi nghe câu chuyện về hệ thống trả khay tự động Ilane. Đây là hệ thống ưu việt hàng đầu thế giới do hãng Smith (Đức) sản xuất, tích hợp với máy soi đa chiều đáp ứng tiêu chuẩn dò chất nổ lỏng Euro Standand 3 tiên tiến nhất châu Á, lần đầu tiên được trang bị tại Việt Nam.

Băng chuyền sẽ đưa hành lý, kiểm tra tự động, soi tra lại khi hành lý có nghi vấn. Với hệ thống soi chiếu thông thường, khách hàng sẽ mang khay đồ từ chỗ này sang chỗ kia và nhân viên phải mang khay về vị trí ban đầu sau khi khách sử dụng. Cần nhiều nhân sự chia ca để có thể đảm nhiệm việc này. Còn với hệ thống trả khay tự động, chỉ cần một người, cho suốt quá trình hoạt động.

Hiện đại, tiết kiệm thời gian chờ đợi, hệ thống Ilane thậm chí cho phép soi chiếu cùng lúc 3 khách, thay vì mỗi lần chỉ 1 khách như các sân bay khác.

Độ “chịu chơi” khi chọn hệ thống Ilane của một sân bay Việt Nam thậm chí khiến nhà cung cấp hoài nghi. Ngô Quang Hải kể: Khi chúng tôi tiếp cận nhà cung cấp đặt vấn đề, họ nói, sao Việt Nam lại có đủ đẳng cấp để “chơi” hệ thống này? Họ nghi ngờ mình đi khảo giá thị trường thôi chứ chắc gì làm. Sự quyết liệt của chúng tôi vẫn chưa đủ khiến họ tin tưởng. Họ đưa hai phương án: Một là hệ thống trả khay tự động hiện đã được lắp đặt tại dự án như hiện nay, hai là bán tự động, tức là trả khay theo kiểu hệ thống khay để nghiêng và khi cho hành lí vào nó sẽ di chuyển xuống. Chúng tôi vẫn kiên quyết chọn loại trả khay tự động.

Theo bà Romy Berntsen – Quản lý dự án Công ty Tư vấn thiết kế và quy hoạch Cảng hàng không Hà Lan (NACO), đơn vị thiết kế Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, chi phí đầu tư cho hệ thống trả khay tự động cao hơn 30% so với hệ thống trả khay đang áp dụng tại các sân bay Việt Nam. Nhưng để tiết kiệm thời gian cho hành khách, Sun Group chấp nhận “cuộc chơi”.

Đẹp ngang sân bay Changi

Trương Quốc Huy – Trưởng Phòng Kỹ thuật và Công nghệ thông tin của Sân bay Vân Đồn thậm chí so sánh: Sân bay Vân Đồn đẹp ngang sân bay Changi ở Singapore, hệ thống hiện đại, đầu tư đồng bộ. Tôi rất ấn tượng khi trời mưa, cây cối xanh mướt, cả vùng trời, biển xanh rất đẹp. Thiết kế sân bay hài hòa đồng bộ với môi trường xung quanh. Trong khi đa số sân bay khác thường tận dụng không gian để kinh doanh thì ở đây khu vực kinh doanh không nhiều, tất cả để tạo sự tiện lợi thoải mái nhất cho khách.

Có thể vì tự hào về nơi mình làm việc mà Huy nói thế. Nhưng ít nhất, xét trên góc độ xanh, cảnh quan sân bay Vân Đồn khó mà chê được.

Khuôn viên dẫn vào nhà ga như một công viên nhỏ với đồi cây xanh rì, các tiểu cảnh trang trí tinh tế, có đường dạo bộ để hành khách thư giãn, cây xanh trồng khắp nơi, tại các bãi dừng, đỗ xe để lọc khí thải, đảm bảo tính thẩm mỹ lại thân thiện với môi trường.

Các không gian vườn sinh thái giống như những khoảng “resort” nào đó, được bứng về đặt vào khuôn viên nhà ga, khiến du khách đi sân bay mà cứ như được đi nghỉ dưỡng. Có hẳn một hồ cái Koi bao quanh bởi cây xanh, hoa kiểng. Cả thế giới mới chỉ Vân Đồn đưa hồ cá vào sân bay. Cái này “ăn đứt” Changi rồi.!!!

Tới đây sẽ có riêng một khu vực hút thuốc bố trí ngoài trời, với cơ man cây xanh. Nói một cách công bằng, đây là cách đối xử hết sức nhân văn, so với việc nhồi tất cả những người nghiện thuốc lá vào một căn phòng, bắt họ hít hà cái không gian đặc quánh khói thuốc, khét lẹt không lối thoát. Trên thế giới hiện tại, mới chỉ có sân bay Changi sở hữu khu vực hút thuốc ngoài trời.

Những thiết bị nội ngoại thất, nói theo cách của dân sành điệu là “sang, xịn, mịn”. Nhưng sang mấy thì sang, theo tiêu chuẩn quốc tế, vẫn cứ phải đặt “xanh, thân thiện với môi trường lên hàng đầu”. Sàn khu vực check-in lát bằng ván composite vân gỗ tự nhiên, giá thành đắt gấp chục lần gỗ tự nhiên, nhưng lại chịu lực cao, không bị cong vênh, mài mòn theo thời gian. Hệ thống mái vòm lam gỗ lấy sáng tự nhiên, tiết kiệm năng lượng điện và còn giảm bức xạ nhiệt mà vẫn đem lại nét đẹp cho không gian kiến trúc nội thất. Liệt kê vài ví dụ vậy thôi chứ còn nhiều thứ “xanh” hơn ấy.

Đặt trải nghiệm và dịch vụ hành khách lên hàng đầu

Đi khắp sân bay, tôi ấn tượng nhất với khu vệ sinh. Nói không ngoa thì đi vệ sinh mà như “vi vu” trên vịnh Hạ Long. Lối vào khu vực này được bài trí những bức bình phong vẽ du thuyền trên vịnh, tạo hiệu ứng như những con thuyền đang lênh đênh trên sóng nước. Thiết bị nội thất cũng hàng đầu, hành khách không phải lo tìm nút nhấn xả bởi đã có hệ thống xả tự động.

Chị Phạm Thị Quỳnh Trang – Trưởng Phòng Dịch vụ nhà ga tỏ rõ sự tự hào khi giới thiệu: Phòng chờ thương gia rất đẳng cấp, có khu vực bếp, phòng tắm, nhà vệ sinh rất hiện đại. Cũng chưa nơi nào có hệ thống nhà vệ sinh dành cho người khuyết tật đẹp như thế. So với các sân bay khác, không có sự kỳ thị giữa người bình thường và người khuyết tật. Điều đó cho thấy sự hướng tới người sử dụng và đẳng cấp khác biệt hẳn. Có những điều còn hơn ở sân bay nước ngoài, ví dụ như hệ thống đèn tim đường hay hệ thống máy soi hành khách thì hiện nay ở sân bay Bangkok, Changi đều chưa có.

Những so sánh của người có tới 15 năm kinh nghiệm làm việc tại các sân bay như Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất rồi Cam Ranh đủ để cho thấy chẳng phải vì chị làm việc ở đây mà nói quá lên. Thậm chí, hệ thống cầu dẫn khách lên xuống máy bay cũng được chọn loại ống lồng có chức năng cản gió, tránh cho hành khách khỏi những tác động từ thời tiết như mưa dông, gió lớn khi lên xuống.

Từ cái lớn đến cái nhỏ nhất đều được tính toán kỹ lưỡng, chọn lọc cẩn thận, để hành khách được thoải mái, an toàn, thư giãn nhất. Nói như bà Romy Berntsen thì Sun Group biết cách để đặt trải nghiệm và dịch vụ dành cho hành khách lên ưu tiên hàng đầu. Và đó cũng là những gì họ đang cố gắng thực hiện tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Cận Viễn

Nguồn: Báo Quảng Ninh

02/01

1-Chuyến bay đặc biệt về Quảng Ninh

Tôi đã được có mặt trên chuyến bay đặc biệt đó, chuyến bay thương mại đầu tiên xuất phát từ Thành phố mang tên Bác về Vân Đồn, được cùng gần 300 người con của Đất mỏ vỡ òa cảm xúc tự hào khi tiếng cô tiếp viên của hãng hàng không quốc gia Việt Nam vang lên: “Kính thưa quý khách! Máy bay đã hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn”!

4h sáng ngày 30/12/2018, một trong những ngày đáng nhớ nhất trong cuộc đời làm báo, tôi có mặt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để làm thủ tục bay – chuyến bay thương mại đầu tiên hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Chuyến bay có ý nghĩa rất đặc biệt xuất phát từ Thành phố mang tên Bác. Lần đầu tiên trên hệ thống bảng hiệu chỉ dẫn quầy làm thủ tục bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có tên Quảng Ninh, Vân Đồn. Đứng trước 5 quầy làm thủ tục bay, cảm xúc tự hào về quê hương Đất mỏ dâng trào trong tim, ầng ậng nơi khóe mắt, quá trình hình thành sân bay Vân Đồn lần lượt trở về trong suy nghĩ của tôi.

15 năm trước, khi đưa tin các cuộc làm việc của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh với các nhà đầu tư về xây dựng Khu Kinh tế Vân Đồn, tôi đã thấy những ý tưởng về xây dựng sân bay Vân Đồn được đề cập. Nhà đầu tư này đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư trình bày ý tưởng xong rồi đi, nhà đầu tư khác đến rồi lại đi, câu chuyện “con gà, quả trứng” trong đầu tư các dự án hạ tầng tại Vân Đồn cứ khất lần trong nhiều năm… Hồi đó tôi và một anh bạn là chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh thống nhất để riêng 1 quyển sổ chỉ ghi về việc xây dựng sân bay Vân Đồn, nếu đời chúng tôi chưa có sân bay thì con cháu sẽ ghi tiếp.

Rồi những ngày cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến huyện, xã, thôn hừng hực khí thế Chiến dịch Quang Trung thực hiện giải phóng mặt bằng để làm sân bay. Những ngày áp Tết Nguyên đán 2015 khi các hộ dân ở thôn Đồng Thạy, Cây Thau, Khe Ngái, Tràng Hương (xã Đoàn Kết), các hộ dân xã Hạ Long (Vân Đồn) lần lượt dời nhà đến khu tái định cư nhường lại ruộng, vườn, đất đai đã sinh sống gắn bó bao đời để các nhà thầu thi công thực hiện san gạt mặt bằng. Sau Tết Nguyên đán, Thanh minh đã cận kề, người dân Vân Đồn gấp gáp thực hiện các thủ tục di dời mồ mả cha ông để bàn giao mặt bằng thi công sân bay…

Tôi cũng như những người dân Vân Đồn, người Quảng Ninh hồi hộp theo dõi từng chuyển động của dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Khi hình hài cảng hàng không quốc tế đã hoàn chỉnh, lại mong ngóng chuyến bay hiệu chỉnh kỹ thuật đầu tiên của sân bay, rồi đếm từng ngày được đón chuyến bay thương mại đầu tiên.

Hôm nay, sau 15 năm dõi theo, tôi đã được là một trong những hành khách trên chuyến bay thương mại đầu tiên đến Vân Đồn. Nhà ga đón khách Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dù đã cả chục lần check-in, nhưng với tôi đây là lần đặc biệt nhất với những cảm xúc háo hức, mong chờ, tự hào về điểm đến của hành trình bay. Gần 300 hành khách là những người con của quê hương Quảng Ninh đang sinh cơ, lập nghiệp tại Thành phố mang tên Bác cũng đã ra làm thủ tục trước giờ bay hơn 3 tiếng đồng hồ. Đơn vị quản lý bay dường như cũng thấu hiểu những tấm lòng hướng về quê hương nên cử cán bộ thực hiện thủ tục cho hành khách sớm hơn so với quy định.

Mặc dù được ưu tiên đi cửa riêng để vào nhà chờ ra máy bay nhưng các hành khách trên chuyến bay đặc biệt đã không đi cửa riêng đó, chúng tôi nối hàng dài trước quầy an ninh sân bay. Gần 300 hành khách chung suy nghĩ muốn được xếp hàng làm thủ tục như những hành khách đi các chuyến bay khác tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, chúng tôi muốn những người xếp hàng trước – sau mình biết đây là những hành khách đi Quảng Ninh, biết từ cảng hàng không ở Thành phố mang tên Bác đã có đường bay đến địa bàn được ví như “Việt Nam thu nhỏ”.

Trước giờ máy bay khởi hành, gần 300 chỗ trên chiếc boing 787, chuyến bay mang số hiệu VN 1286 đã kín chỗ. Câu chuyện ngày nào đi, ông bà ở quê thế nào, chuyện đổi thay ở quê hương, chuyện sân bay tư nhân đầu tiên của cả nước được xây dựng ở Vân Đồn… đang râm ran khắp khoang máy bay bèn dừng lại khi giọng nói của tiếp viên vang lên “Cơ trưởng và phi hành đoàn kính chào quý khách. Chuyến bay mang số hiệu VN 1286 xuất phát từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ khởi hành đi Vân Đồn trong ít phút nữa”. Tiếng tiếp viên vừa dứt là những tiếng hô vang “Quảng Ninh, Quảng Ninh, Quảng Ninh”, rồi bài hát Tình ca thợ mỏ được hát vang trên những gương mặt hân hoan, háo hức ngày về quê.

Tôi biết những hành khách đi trên chuyến bay đặc biệt này vẫn về quê hàng năm nhưng chuyến về quê lần này trong ngày áp chót của năm 2018 họ đem theo niềm tự hào, tình yêu quê hương và sự háo hức hơn bao giờ hết. Anh Nguyễn Văn Khanh, xã Đoàn Kết (Vân Đồn) vui vẻ nói với tôi: Chuyến bay đặc biệt sẽ đáp xuống sân bay của làng mình – hôm nay các bạn mình sẽ đón mình tại sân bay, mong thời gian trôi thật nhanh để được nghe tiếng cô tiếp viên hàng không thông báo máy bay hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn”.

“Chuyến bay VN 1286 đi Vân Đồn sẽ khởi hành trong ít phút!” đó là chuyến bay thương mại đầu tiên xuất phát từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và tôi biết tới đây sẽ là những chuyến bay khác mở cửa bầu trời cho một “Việt Nam thu nhỏ”. Bởi từ Vân Đồn chỉ cần 1-2 giờ bay là đến các trung tâm kinh tế, tài chính, du lịch của Trung Quốc và thủ đô của các nước trong khu vực Đông Nam Á và cũng chỉ từ 3-4 giờ bay là có thể đến Bắc Kinh (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Dubai (UAE)…

8h51′, lần thông báo thứ nhất của cơ trưởng, máy bay giảm độ cao để chuẩn bị hạ cánh, cả khoang hành khách lại náo nhiệt, ồn ã, người ngồi trong cố nhoài người để được nhìn ra ô cửa sổ máy bay, ai cũng mong muốn được bao trọn tầm mắt một Bái Tử Long đẹp như tranh vẽ, một thương cảng Vân Đồn trong tiềm thức cha ông, một cảng hàng không quốc tế hiện đại nhất nước…

9h5′, lần thông báo thứ hai của cơ trưởng thì kìa Bái Tử Long đã ẩn hiện dưới lớp mây mù ngày miền Bắc trong đợt rét đậm, rét sâu. Những con tàu đánh bắt thủy sản, những bè mảng nuôi hàu, nuôi tu hài, nuôi cá, nuôi trai cấy ngọc lấp loáng trên mặt biển, bóng dáng em gái nhỏ chèo thuyền cập cầu cảng Vân Đồn… thân thương biết bao.

9h15′, lần thông báo thứ 3, máy bay chuẩn bị hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, mọi cảm xúc vỡ òa trong sự mong đợi. Tôi đã thấy nước mắt trên gương mặt của người con xã Đoàn Kết, bạn ấy chỉ cho tôi đoạn gần cuối đường băng trước đây là nhà của bạn ấy, rồi chỗ rất nhiều ô tô đang đỗ phía dưới trước đây là cánh đồng hội bạn chăn trâu hay tuốt đòng đòng. Mặc dù liên tục có những tiếng nhắc nhở đề nghị quý khách ngồi yên tại chỗ, cài dây an toàn nhưng nhiều người vẫn nhoài ra phía những ô cửa để được nhìn ngắm cảng hàng không quốc tế “làng mình”.

9h20′, lần thông báo thứ 4: “Kính thưa quý khách, máy bay đã hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn”, những tràng pháo tay vang lên, những cái bắt tay thật chặt. Chúc mừng Vân Đồn, chúc mừng quê hương Quảng Ninh! “Quảng Ninh thân yêu ơi, trong tình yêu quê hương có một tấm lòng”, ngày hôm nay đây gần 300 người con của quê hương Đất mỏ đem nắng ấm từ Thành phố mang tên Bác về quê, về với những ngày vui của miền mỏ bất khuất. Khi cửa máy bay mở ra, là sự hòa trộn cảm xúc của người từ trong ra, người từ nhà ra đón, vòng nguyệt quế được các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao cho từng hành khách trên chuyến bay thương mại đầu tiên, những bàn tay cóng buốt được nắm chặt từ những bàn tay ấm áp của nắng phương Nam. Vòng nguyệt quế đeo trên cổ từng hành khách trên chuyến bay thương mại đầu tiên đó là vòng nguyệt quế chiến thắng của tỉnh Quảng Ninh trên hành trình sáng tạo và đổi mới đầy tự hào.

Với tôi trong cuộc đời làm báo, sẽ còn có những chuyến bay trong nước, quốc tế nữa nhưng chuyến bay đặc biệt về Quảng Ninh ngày 30/12/2018 là chuyến bay tuyệt vời nhất. Chuyến bay cho tôi được sống trong những cảm xúc tự hào nhất về mảnh đất nơi tôi sống, nơi con tôi ghi “Nơi sinh” trong giấy khai sinh, nơi cháu tôi khai quê quán “QUẢNG NINH” trong hồ sơ lý lịch!

Bài, ảnh: Lan Hương

Trình bày: Tất Đạt

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Nhấn nút dưới để chia sẻ bài viết này

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *