Tin nóng

Thiết kế Hầm Cửa Lục

Không chỉ quan tâm đến các cửa ngõ giao thông đối ngoại, kết nối quốc tế, hạ tầng giao thông đối nội của Quảng Ninh cũng đang trong giai đoạn đổi mới một cách mạnh mẽ. Đó là các tuyến quốc lộ được nâng cấp, mở rộng, đường đô thị cải tạo trở thành các tuyến đường mẫu, đáp ứng yêu cầu phát triển và phù hợp quy hoạch đô thị.

Trong số đó, điểm nhấn là dự án hầm Cửa Lục. Đây được xem là dự án có ý nghĩa đặc biệt, không chỉ giảm tải giao thông khu vực đô thị mà còn là công trình hạ tầng điển hình phục vụ phát triển du lịch của Quảng Ninh.

Thiết kế lối vào hầm Cửa Lục.

Với ý nghĩa giảm tải giao thông cho cầu Bãi Cháy, cây cầu duy nhất nối đôi bờ Cửa Lục, tạo điểm nhấn du lịch hấp dẫn, thông xe cả 4 mùa, nhất là mùa mưa bão… Quảng Ninh đã tiến hành lập báo cáo nghiên cứu khả thi thực hiện dự án hầm Cửa Lục tại vị trí nối 2 đường Hạ Long (Bãi Cháy) và Lê Thánh Tông (Hồng Gai), báo cáo và xin chủ trương của Thủ tướng Chính phủ để thực hiện. Theo đó, đây là công trình cấp đặc biệt, thiết kế với 6 làn xe theo tiêu chuẩn đường đô thị TCVN 104-2007. Dự án có tổng chiều dài 2.140m, trong đó đường hầm dài 1.310m (hầm kín dài 970m, hầm hở dài 340m), tổng vốn đầu tư 7.875 tỷ đồng, dự kiến khởi công trong năm 2018.

Khi hoàn thành, sẽ tạo thêm một hướng kết nối giữa khu vực Bãi Cháy và khu vực Hồng Gai, đảm bảo mọi loại xe có thể lưu thông, kể cả trong trường hợp mưa bão; phá thế độc đạo của cây cầu Bãi Cháy thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc giao thông do phương tiện ngày một gia tăng và “cấm cầu” trong những ngày mưa bão có gió cấp 6. Bên cạnh đó, công trình còn góp phần nâng cao năng lực kết nối, thông thương đường bộ giữa TP Hạ Long, Đặc khu Vân Đồn, Cửa khẩu quốc tế Móng Cái… với cả nước. Đồng thời, kết nối thuận lợi hơn giữa khu du lịch phía tây TP Hạ Long với khu hành chính, văn hóa và các khu dân cư phía đông thành phố.

Vị trí xây dựng hầm Cửa Lục.

Với tư duy sáng tạo, cách làm hiệu quả, làn sóng đầu tư vào Quảng Ninh đồng hành cùng tỉnh phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối vẫn đang tiếp tục tăng. Các dự án mới đang được các nhà đầu tư nghiên cứu và lên kế hoạch thực hiện như hệ thống cảng tàu khách quốc tế, các tuyến monorail chạy dọc hầu hết các địa bàn TP Hạ Long và kéo dài sang khu vực khác như TP Uông Bí, TX Quảng Yên, TP Cẩm Phả, loại hình taxi bay, thủy phi cơ phục vụ khách du lịch tại đảo… Tất cả đó sẽ tạo nên một diện mạo mới cho hạ tầng giao thông Quảng Ninh theo hướng hiện đại – thuận lợi – hiệu quả và an toàn, đảm bảo kết nối nhanh hơn với khu vực và quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng sống cho nhân dân trong vùng.

Đỗ Phương

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Nhấn nút dưới để chia sẻ bài viết này

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *