Tin nóng
Trang chủ / Mở rộng đô thị Hạ Long / Quy hoạch mở rộng Vùng đô thị Hạ Long

Quy hoạch mở rộng Vùng đô thị Hạ Long

26/08

10 năm nữa, những nhà máy xi măng bao quanh vịnh Cửa Lục sẽ cần di dời để phục vụ mở rộng đô thị Hạ Long và đảm bảo môi trường vịnh Hạ Long

Ảnh: Nguyễn Cates

16/03

Lộ trình cấm xe máy tại Hạ Long

Trong ảnh, Đại lộ Trần Hưng Đạo được mở rộng thành 10 làn, cộng với các tuyến đường khác ở Hạ Long đều đã và đang được mở rộng và nâng cấp, thì thấy rằng thành phố nên đặt ra lộ trình cấm xe máy là vừa.

Cái thiếu hiện nay của lộ trình đó chính là phát triển giao thông công cộng. Trước mắt phải đảm bảo được nhu cầu của những đối tượng người dân chưa sở hữu ô tô cá nhân ngay sau thời điểm cấm xe máy, lâu dài phải đáp ứng được vận tải trong đô thị để hạn chế phát triển các phương tiện cá nhân.

Chưa nói đến các hệ thống giao thông công cộng hiện đại đắt tiền mà sẽ chỉ có trong tương lai từ 10 đến 20 năm tới, thì hệ thống xe buýt ở Hạ Long vẫn còn thiếu và yếu.

Để cấm lưu thông xe máy, đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, trong 5 năm tới thành phố cần mở rộng hệ thống các tuyến buýt, các điểm buýt, ít nhất gấp 3 lần số tuyến và số chuyến hiện nay.

Thời điểm cấm xe máy có thể đặt ra vào năm 2025.

Ảnh: Báo Quảng Ninh

26/12/17

Chuyện khách du lịch

Một bức ảnh vừa buồn vừa vui, nhưng vui nhiều hơn buồn.

Buồn vì quán xá ở góc này của Chợ Vườn Đào phục vụ du khách trông rất lụp xụp lem nhem. Ai không hiểu sẽ có cách nghĩ khác về du lịch Hạ Long.

Vui vì ở Bãi Cháy, từ nhà hàng, khách sạn hạng sang đến quán cơm bình dân, đâu đâu cũng toàn người là người, nhất là khách du lịch tàu biển, họ đang làm “loạn” cả thành phố. Nhiều khi chính vì những trải nghiệm như thế này mà khách lại “khoái” đến Hạ Long hơn, trong khi với chúng ta đó là điều quá đỗi bình thường. Một hàng ăn rất lìu tìu ở chợ mà khách vẫn vào, đủ các quốc tịch, từ Trung Quốc, Đài Loan đến Singapore. Và kết thúc bữa “cơm bụi” là những lời khen “ngon quá”, kèm với những đĩa thức ăn sạch bách.

Nhưng còn có 1 niềm vui lớn hơn qua bức ảnh này, đó là minh chứng về việc nguồn cung hạ tầng du lịch của Hạ Long cũng như Quảng Ninh, hiện đang nhỏ hơn nhu cầu của khách rất nhiều. Với tốc độ xây dựng mà chúng ta cho là khủng khiếp hiện nay ở Hạ Long, thì 5 năm nữa vẫn chưa thể đáp ứng đủ được. Con số gần 10 triệu lượt khách du lịch, 4,3 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay sẽ là quá nhỏ bé so với tương lai cũng như tiềm năng của Quảng Ninh.

Tại Việt Nam này, không có nơi nào xứng đáng để chúng ta học hỏi, vì chúng ta sẽ sớm trở thành số 1. Hãy nhìn rộng ra thế giới, Thái Lan 2016 đón hơn 32 triệu lượt quốc tế, Hàn Quốc 2016 đón 17 triệu lượt quốc tế. Đó, đó mới là những hình mẫu để chúng ta học hỏi về cách làm du lịch.

Vậy chiến lược của chúng ta là gì?

1. Có kế hoạch rõ ràng, bao gồm đào tạo nhân lực, xây dựng các khu du lịch, quảng bá du lịch, tổ chức các sự kiện du lịch tầm cỡ quốc tế, xây dựng hệ thống thông tin và truyền bá ra thế giới.

2. Quảng bá qua Điện ảnh, Truyền hình, Chương trình âm nhạc khiến du khách háo hức đến đây.

Ví dụ ở Hạ Long chưa có loại hình Lễ hội âm nhạc tầm cỡ với các nghệ sỹ nổi tiếng thế giới, chúng ta có thể phát triển nó. Đặt hàng các hãng phim lớn làm phim lấy bổi cảnh ở Vịnh Hạ Long và thành phố Hạ Long, khai thác trong đó yếu tố cảnh quan, con người, ẩm thực cũng như đô thị.

3. Quy hoạch đô thị xanh, có chủ đề, ý tưởng cụ thể. Nếu biết cách, 1 con phố cũng có thể hút hàng triệu khách. Ví dụ ta có thể trồng 1 loài cây đặc hữu nào đó của địa phương, tạo thành từng phố cụ thể, hay 1 công viên chuyên biệt, sẽ rất hút du khách.

4. Quy hoạch giao thông hiện đại, thuận tiện. Với các phương tiện như tàu điện ngầm, tàu hỏa thì cần thời gian và nguồn lực. Nhưng với những thứ đã có như xe buýt, taxi thì ta phải làm nó chuyên nghiệp hơn, có thương hiệu hơn.

Ví dụ như đổi toàn bộ màu xe buýt của thành phố sang màu xanh để tạo nét riêng, áp dụng thanh toán điện tử. Bán vé tua cho khách du lịch, ví dụ khách có thể mua 1 vé buýt với giá 10$ được sử dụng tất cả các chuyến buýt của thanh phố trong vòng 1 tuần, điều này rất tiện lợi cho những người mới đến thành phố. Áp dụng gọi xe điện tử như grab, uber cho loại hình taxi để loại trừ việc chặt chém…

Nâng cao văn hóa giao thông như: Hạn chế sử dụng còi khi tham gia giao thông, ưu tiên người đi bộ.

5. Biến những nơi ít nổi tiếng thành những điểm đến hấp dẫn du khách. Cái này thì rõ ràng phải sáng tạo. Không chỉ chính quyền mà từng người dân cũng có thể tạo ra bản sắc du lịch, vấn đề là chính quyền sở tại phải biết khuyến khích người dân làm việc đó.

Một chiến lược du lịch bài bản, xuyên suốt, đồng bộ, sáng tạo cộng với việc chú ý tới từng chi tiết nhỏ chắc chắn sẽ làm hài lòng du khách. Đó chính là bí quyết thu hút khách du lịch đến với Hạ Long cũng như Quảng Ninh của chúng ta.

05/11

Mở rộng Vùng đô thị Hạ Long – Quy hoạch cho tương lai?

Hạ Long – Thành phố tỉnh lị và đô thị loại 1, Thành phố Kỳ quan sở hữu Vịnh Hạ Long, Trung tâm đô thị của Thành phố TTTW Quảng Ninh trong tương lai.

Thành phố có muôn sông chầu về, vạn núi chở che và biển Đông bao bọc. Địa thế của Hạ Long có thể nói là “Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn”, xin phép trích 2 câu trong bài kệ nổi tiếng của kinh Phật để nói về cái địa hình và cảnh quan mà Hạ Long đang sở hữu.

Để nói về một nơi hữu tình non nước, một nơi phát triển nhanh chóng, một nơi đáng sống đáng đến ở Việt Nam, thì Hạ Long chắc sẽ nằm trong những thứ hạng đầu tiên. Quả thực, thành phố này ngoài phong cảnh thiên nhiên ra, còn có hạ tầng hiện đại, ẩm thực phong phú, con người hào sảng.

Tuy vậy, sự phát triển của Hạ Long những năm gần đây có nhanh nhưng chưa sâu, có móng nhưng chưa chắc. Phương thức phát triển Hạ Long bị dàn sang 2 bờ Đông Tây là Bãi Cháy và Hòn Gai, được nối với nhau chỉ bằng 1 cây cầu Bãi Cháy, và ngày càng mở rộng theo khuynh hướng ra xa. Điểm bất lợi trong phát triển đô thị của Hạ Long đó là có khá nhiều Núi cao, dốc mọc giữa thành phố, nhiều sông khoét đất đổ vào vịnh sâu và rộng nằm giữa đô thị. Những yếu tố này khiến cho Hạ Long không có được cái tập trung như các đô thị tại đồng bằng sông Hồng. Việc phát triển dàn trải kéo dài khiến cho đô thị thiếu chiều sâu, thiếu nhộn nhịp và tốn kém về vận tải, đi lại.

Do đó, trong tương lai Hạ Long cần phát triển 1 vùng đô thị chụm quanh vịnh Cửa Lục. Để có được điều đó, cần một cuộc “trị thủy” vĩ đại, đó là cải tạo các bán đảo, đầm lầy và cù lao nằm giữa các sông suối đang đổ ra vịnh Cửa Lục, bao gồm sông Trới, Man và Diễn Vọng (Nhập một phần hoặc toàn bộ diện tích thị trấn Trới, các xã Lê Lợi, Thống Nhất của huyện Hoành Bồ về Hạ Long). Việc cải tạo này sẽ kiến tạo nên các vùng đất bằng phẳng rộng lớn và vuông vắn, dùng cho quy hoạch giao thông và đô thị mới, đồng thời cải tạo các con sông để tạo cảnh quan. Hơn nữa khu đất này lại nằm giữa các đô thị Bãi Cháy và Hòn Gai, gần các tuyến cao tốc huyết mạch, điều này sẽ tạo thuận lợi cho việc thu hút dân cư và tiền của đầu tư vào mục đích cải tạo.

Rõ ràng Hạ Long cần một sự thay đổi lớn trong quy hoạch để nâng tầm đô thị lên một nấc cao mới, vượt trội hơn hiện nay, thay đổi về chất.

Nhấn nút dưới để chia sẻ bài viết này

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *