Tin nóng
Trang chủ / Cẩm Phả / Phát triển dịch vụ ở TP Cẩm Phả

Phát triển dịch vụ ở TP Cẩm Phả

Thời gian gần đây, TP Cẩm Phả có nhiều đổi mới: Đường phố xanh, sạch, khang trang, nhiều trung tâm thương mại, chợ, nhà hàng, khách sạn lớn mọc lên… Đây là một trong những kết quả của TP Cẩm Phả trong thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 5/2/2016 của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển dịch vụ tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030.

Đồng chí Phạm Văn Kính, Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả, cho biết: Dịch vụ, du lịch luôn được xác định là một trong 4 trụ cột chính cho sự phát triển của Cẩm Phả. Trên cơ sở phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của thành phố, thời gian qua, TP Cẩm Phả đã tập trung huy động các nguồn lực, giải pháp cụ thể để phát triển dịch vụ, đảm bảo hiệu quả bền vững.

Theo đó, sau khi BCH Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TU, TP Cẩm Phả đã quyết liệt vào cuộc, hiện thực hóa Nghị quyết bằng Chương trình hành động, các kế hoạch nhằm phát triển dịch vụ giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030 với mục đích, chỉ tiêu và giải pháp cụ thể.

Trên cơ sở quy hoạch chung đã được phê duyệt, Cẩm Phả đã lần lượt phê duyệt một loạt các quy hoạch về xây dựng, bảo vệ môi trường, sử dụng đất, phân khu của 13 phường, xây dựng NTM… Đây chính là “xương sống” định hình sự phát triển của dịch vụ – du lịch của TP Cẩm Phả. Bám sát quy hoạch, Cẩm Phả triển khai, cụ thể hóa bằng việc xây dựng Quy hoạch phát triển dịch vụ thương mại TP Cẩm Phả; điều chỉnh quy hoạch xây dựng NTM theo định hướng phát triển du lịch thương mại; quy hoạch lồng bè phục vụ phát triển du lịch (quy mô 215 ha); quy hoạch hệ thống 22 chợ; quy hoạch phát triển du lịch nghỉ dưỡng, tâm linh…

FAF
Diện mạo của TP Cẩm Phả đã có những đổi thay với sự xuất hiện của nhiều dịch vụ khách sạn, nhà hàng, trung tâm thương mại, ngân hàng… Trong ảnh: Khách sạn Hải Yến, đường Trần Phú, TP Cẩm Phả.

Một trong những điểm nhấn, trọng tâm mà TP Cẩm Phả thực hiện thời gian qua đó là cải thiện môi trường, thu hút đầu tư. Trước hết, Cẩm Phả thực hiện quyết liệt các giải pháp cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, các nhà đầu tư. Thành phố chú trọng tương tác, đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với BCH Hiệp hội Doanh nghiệp 1 tháng/lần và 1 quý/lần với toàn bộ các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Năm 2017, TP Cẩm Phả đã tổ chức được 6 cuộc gặp mặt và tiếp thu, tháo gỡ tại chỗ 29 ý kiến, thắc mắc của các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Hoạt động của các doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp cũng được TP Cẩm Phả khuyến khích. Hiện Cẩm Phả có 13 chi hội doanh nghiệp của 13 phường với hàng trăm doanh nghiệp tham gia. Nhờ đó, từ năm 2016-2017, TP Cẩm Phả luôn đứng trong top đầu các địa phương về cải cách hành chính. Năm 2017, Cẩm Phả vươn lên đứng đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp địa phương DDCI (từ vị trí thứ 11 năm 2016).

Ngoài ra, TP Cẩm Phả cũng tập trung chỉ đạo triển khai, tuyên truyền quảng bá dịch vụ – du lịch của thành phố, nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và toàn xã hội; kiểm tra, giám sát, tạo môi trường sạch, bình đẳng cho doanh nghiệp; đào tạo nhân lực ngành dịch vụ; ứng dụng KHCN, bảo vệ môi trường…

Nhờ đó, việc phát triển dịch vụ của TP Cẩm Phả đạt được những kết quả khả quan. Năm 2017, tốc độ tăng trưởng khu vực dịch vụ trung bình đạt 10,5%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt trên 17.800 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ; thu ngân sách đạt trên 1.490 tỷ đồng.

Điều dễ nhận thấy, diện mạo dịch vụ, du lịch, thương mại của thành phố đã có những đổi thay đáng kể. Ngoài 120 cơ sở lưu trú, 77 khách sạn đã được xếp hạng, Cẩm Phả đã có nhiều khách sạn lớn, hiện đại, tiêu chuẩn 3-4 sao, như: Khách sạn Hải Yến, Đức Thịnh… mọc lên. Năm 2017, các điểm du lịch giải trí, nghỉ dưỡng trên địa bàn thành phố thu hút trên 13 vạn du khách, doanh thu 6 tỷ đồng. Riêng Khu di tích quốc gia đặc biệt đền Cửa Ông thu hút mỗi năm trên 1 triệu khách tham quan.

Về thương mại, hiện TP Cẩm Phả có 22 chợ, trong đó 7 chợ đang được doanh nghiệp đầu tư xây mới, 13 chợ đang được đầu tư cải tạo, nâng cấp; 2 chợ đang chuẩn bị được đầu tư; 6 siêu thị kinh doanh kinh doanh tổng hợp. Cẩm Phả cũng đang quy hoạch cụm công nghiệp tập trung; phát triển các dịch vụ kho cảng, bến bãi, tài chính ngân hàng, chăm sóc y tế, giáo dục đào tạo và dạy nghề…

Thời gian tới, Cẩm Phả sẽ tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, tăng cường đối thoại, tạo môi trường tốt nhất cho doanh nghiệp; huy động nguồn lực hoàn thành kết cấu hạ tầng đồng bộ và các dự án trọng điểm… tạo cảnh quan đô thị hiện đại đồng bộ; sớm hình thành các khu công nghiệp; đẩy nhanh dự án đường bao biển, mở rộng không gian đô thị, kết nối phát triển du lịch; tập trung phát triển kinh tế biển, quan tâm phát triển văn hóa xã hội…

Tin rằng, với các giải pháp quyết liệt, mục tiêu cụ thể, thời gian tới, TP Cẩm Phả sẽ đạt được những kết quả khả quan trong việc phát triển dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, có thương hiệu.

Tạ Quân

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Nhấn nút dưới để chia sẻ bài viết này

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *