Tin nóng
Trang chủ / Dự án / Quảng Yên / Dự án QY / Dự án Đường Phong Hải – Tiền Phong 2018

Dự án Đường Phong Hải – Tiền Phong 2018

06/12

10-Hiện trạng đầu tuyến

10/11

9-Đường Phong Hải – Tiền Phong tiếp tục chờ tắt lún

Video: QTV

25/06

8-Thi công đường Phong Hải – Tiền Phong cầm chừng do nền đường lún phức tạp

Khởi công từ tháng 11/2016, đường nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với Khu công nghiệp (KCN) Nam Tiền Phong được xác định là động lực thu hút đầu tư, phát triển KCN Nam Tiền Phong, TX Quảng Yên. Tuy nhiên sau gần 2 năm tổ chức thi công, dự án đã gặp liên tiếp những khó khăn  khiến nhà thầu phải thi công cầm chừng. Đến nay, khối lượng công việc mới đạt hơn 50%, tiến độ hoàn thành trước 30/4/2018 cũng đã không đảm bảo.

Đơn vị tư vấn kiểm tra độ lún nền đường.

Lý do của việc thi công cầm chừng và chậm tiến độ là do đường nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với KCN Nam Tiền Phong tuy chỉ dài 8,6km, nhưng cả tuyến đi qua vùng đất có địa chất phức tạp, chủ yếu là đầm lầy, ao hồ, 1,7km đầu tuyến phải thay đất, 6,9km còn lại có nhiều vị trí nền đất yếu (dày đến 13m) phải đợi tắt lún. Để xử lý, khắc phục, nhà thầu đã thực hiện đắp đất gia tải theo từng giai đoạn, tại từng vị trí thực tế và hoàn thành trong tháng 11/2017, thời gian dự kiến tắt lún theo quan trắc ban đầu là 3 tháng, tuy nhiên, tốc độ lún tại vị trí thi công dự án khá phức tạp, lún không ổn định, dẫn tới thời gian không như dự kiến.

Anh Đỗ Minh Anh, Tư vấn giám sát trưởng dự án cho biết: Để kiểm soát tốc độ lún của dự án, đơn vị tư vấn lập chu kỳ và tổ chức đo đạc, tính toán chi tiết tại từng vị trí, kết quả tổng hợp thu được rất phức tạp. Nếu trước đây các vị trí lún trung bình là 4cm/tháng so với cốt nền đường, quan trắc thực tế đến tháng 3/2018 sẽ tắt lún để có thể dỡ tải tổ chức thi công được, nhưng đến hết tháng 4 các vị trí lún vẫn có diễn biến khá phức tạp và không đều. Điều này khiến các nhà thầu phải giãn tiến độ thi công để đợi. Kết quả quan trắc trong tháng 6 vừa qua nhận định phải đến tháng 12/2018 dự án mới tắt lún hoàn toàn.

Đường nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với KCN Nam Tiền Phong có chiều dài 8,6km, rộng 12m, là đường tiêu chuẩn cấp III đồng bằng được thiết kế 2 làn xe, vận tốc tối đa 80km/h. Điểm đầu từ nút giao Phong Hải (cao tốc Hạ Long – Hải Phòng), điểm cuối kết thúc tại vị trí cuối của KCN Nam Tiền Phong. Dự án có tổng mức đầu tư gần 480 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, do Sở GTVT là chủ đầu tư; đơn vị thi công là Công ty TNHH Olympia.

Để đảm bảo tiến độ, sớm hoàn thành dự án, đơn vị tư vấn cũng đã tính toán và đưa ra các giải pháp như thay đổi phương án thiết kế, thi công cọc đất, thay đất… Tuy nhiên, các giải pháp đều không khả thi do chi phí đội lên gấp 4 lần so với giá thành thi công hiện tại. Phương án đắp thêm tải đã được tính đến, song với tốc độ lún như vậy, không thể tổ chức đắp thêm tải vì có nguy cơ phá vỡ kết cấu khối nền phía dưới, khi đó không thể sửa chữa được nền đường, có thể ảnh hưởng đến chất lượng công trình sau khi đưa vào khai thác.

Anh Ma Thanh Quảng, Chỉ huy trưởng công trường cho biết:  Xác định đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng đối với tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt với kế hoạch phát triển KCN Nam Tiền Phong, vì thế ngay sau khi ký hợp đồng, nhà thầu đã huy động nhân lực, thiết bị máy móc, tổ chức thi công tập trung tại nhiều mũi. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, dự án đã gặp phải nhiều khó khăn. Đó là, cả tuyến triển khai trên nền đất yếu, công tác xử lý phức tạp và chiếm nhiều thời gian. Nguồn nguyên vật liệu phục vụ thi công dự án khan hiếm, tận đến tháng 7/2017 TX Quảng Yên mới bố trí được mỏ đất để nhà thầu khai thác đắp gia tải. Bên cạnh đó, nguồn nguyên liệu là cát đắp vô cùng khó khăn, đường vận chuyển nguyên vật liệu đi qua khu dân cư đông đúc, mật độ phương tiện lớn, mặt đường xuống cấp… vì vậy việc tổ chức vận chuyển đất không được liên tục. Những khó khăn đó, đã khiến tiến độ công trình không đảm bảo và gây ảnh hưởng rất lớn đối với nhà thầu thi công. Nếu đúng kết quả quan trắc mới nhất của đơn vị tư vấn, tháng 12/2018 nền đường tắt lún, nhà thầu sẽ tập trung thi công hoàn thiện dự án sau 3 tháng.

Thiết bị xe máy nhà thầu tập kết về công trường nằm đợi nền đường tắt lún.

Hiện nhà thầu đang bố trí 70 phương tiện máy móc và trên 120 cán bộ, công nhân thường trực trên công trường, tuy nhiên diện mặt bằng để tổ chức thi công đang không còn. Vì thế, nhà thầu chuyển sang thi công các hạng mục phụ trợ như cống ngang đường, rãnh dọc, xử lý thay đất và hoàn thiện nền đường tại vị trí đầu tuyến. Các vị trí cống hộp lớn nằm tại khu vực nền đường lún vẫn phải chờ đợi. Để đảm bảo hoàn thành dự án trong 3 tháng sau khi nền đường tắt lún, đến nay nhà thầu đã bắt đầu tổ chức đúc sẵn các cấu kiện để thi công cống hộp, thực hiện tập kết nguyên vật liệu về công trường, sẵn sàng tổ chức thi công tích cực trở lại.

Đỗ Phương

Nguồn: Báo Quảng Ninh

14/06

7-Giãn tiến độ đường nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với KCN Nam Tiền Phong

Theo Sở GT-VT, sau hơn một năm tổ chức thi công, dự án Đường nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với KCN Nam Tiền Phong hiện đang kéo giãn tiến độ do nền đường chưa tắt lún.

Nhà thầu tổ chức xử lý nền đường yếu bằng bấc thấm để thoát nước cố kết.
Nhà thầu tổ chức xử lý nền đường yếu bằng bấc thấm để thoát nước cố kết.

Cụ thể, dự án đường dài 8,6km, rộng 12m, tuy nhiên có đến 6,9km nền đường nằm trên nền đất yếu do đi qua khu vực địa chất phức tạp gồm đầm lầy, ao hồ. Hiện khối lượng công việc mới thực hiện được hơn 20% tổng các hạng mục.

Theo tính toán của đơn vị tư vấn thông qua công tác quan trắc, kiểm tra liên tục từng vị trí, tốc độ lún cố kết của dự án khá chậm, lún không ổn định so với tính toán ban đầu. Dự báo đến hết năm 2018 mới tắt lún hoàn toàn để dỡ tải, thi công tiếp các hạng mục. Một số đoạn không phải chờ lún hiện đang thi công lớp móng cấp phối đá dăm và hệ thống thoát nước.

Đỗ Phương

Nguồn: Báo Quảng Ninh

06/04

6-Tuyến đường nối từ cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến khu công nghiệp Nam Tiền Phong có đoạn cuối dài 120m chạy qua khu tranh chấp giữa Quảng Ninh và Hải Phòng nên chưa được bàn giao để hoàn thành GPMB.

Toàn tuyến dài 8,48km đã cơ bản hoàn thành GPMB 8,36km. Tiến độ thi công, nhà thầu đã huy động máy móc, thiết bị, triển khai 3 mũi thi công đồng thời, nhưng tiến độ đang rất chậm so với yêu cầu đề ra. 30/3 nhà thầu mới đắp xong gia tải chờ lún với các đoạn phải chờ lún và nhanh nhất đến 30/6 mới tắt lún để thi công K98 và 30/9 mới thi công xong móng mặt đường.

21/01

5-Đường Phong Hải – Tiền Phong hoàn thành đồng bộ cao tốc Hạ Long – Hải Phòng

Khởi công tháng 11/2016, nhưng đến tháng 9/2017 dự án Đường nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với KCN Nam Tiền Phong mới chỉ thực hiện được 17% tổng khối lượng các hạng mục do nhiều khó khăn khách quan. Tuy nhiên 3 tháng trở lại đây, do tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc, công tác tổ chức thi công đã chuyển biến tích cực trở lại, tiến độ các hạng mục được đẩy nhanh, quyết tâm hoàn thành trong quý II/2018.

Thi công cắm bấc thấm xử lý nền đất yếu tại Đường nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với KCN Nam Tiền Phong.

Trong quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, Quảng Yên được xác định là thành phố ven biển, cửa ngõ kết nối Quảng Ninh với các tỉnh ven biển khu vực phía Bắc. Hiện địa phương đã có các nhà đầu tư chiến lược nghiên cứu đầu tư như Tập đoàn Vingroup, Amata, Rent Aport… Để tiếp tục thu hút đầu tư, hiện thực hóa ý tưởng phát triển, tỉnh Quảng Ninh quyết định đầu tư Đường nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với KCN Nam Tiền Phong có chiều dài 8,6km, rộng 12m, là đường tiêu chuẩn cấp III đồng bằng được thiết kế 2 làn xe, vận tốc tối đa 80km/h, tổng mức gần 480 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, khởi công tháng 11/2016.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thi công, dự án đã gặp phải nhiều khó khăn như: Cả tuyến triển khai trên nền đất yếu, trong đó có 1,7km đầu tuyến phải thay đất, 6,9km còn lại phải xử lý phức tạp và chiếm nhiều thời gian. Nguồn nguyên vật liệu phục vụ thi công khan hiếm. Tận đến tháng 6/2017 trên địa bàn TX Quảng Yên vẫn chưa có mỏ đất nào được phê duyệt cho nhà thầu khai thác, nguồn nguyên liệu là cát đắp vô cùng khó khăn sau khi Chính phủ thắt chặt công tác quản lý. Bên cạnh đó, thời tiết từ tháng 6/2017 đến tháng 10/2017 liên tục có mưa, đường vận chuyển nguyên vật liệu đi qua khu dân cư đông đúc, mật độ phương tiện lớn, mặt đường xuống cấp… vì vậy công tác tổ chức vận chuyển đất không được liên tục.

Trước yêu cầu cấp bách phải hoàn thành đồng bộ với tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng dự kiến sẽ khánh thành trong quý II/2018, với những khó khăn trên, chủ đầu tư dự án là Sở GT-VT đã chủ động báo cáo, đề xuất phương án khắc phục để UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ. Qua đó đã thống nhất phương án sử dụng đường cầu Sông Chanh – Liên Vị làm đường vận tải đất phục vụ thi công dự án; xem xét đưa ra các phương án khắc phục khó khăn về nguồn nguyên liệu phục vụ thi công… Để bù đắp tiến độ bị chậm trước đó, tháng 11/2017 Sở GT-VT đã bổ sung thêm 3 nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm để đồng loạt triển khai dự án. Yêu cầu các nhà thầu xây dựng lại các mốc tiến độ cụ thể, bám sát chỉ đạo của tỉnh, tập trung tăng ca, tăng kíp, phối hợp chặt chẽ để triển khai đồng bộ tại nhiều mũi thi công.

Đắp đất nền đường K95 đã đạt 6,8/8,6km.

Đến nay, theo đánh giá của chủ đầu tư, tiến độ công trình đã đạt khoảng 40% tổng khối lượng các hạng mục. Cụ thể: Hoàn thành thi công vải địa kỹ thuật tại 6,9km nền đất yếu; cắm bấc thấm được 6,45/6,9km; đắp cát nền đường được 6,79/6,9km; đắp đất nền đường K95 đạt 6,8/8,6km.

Với tiến độ hiện tại, theo ông Ma Xuân Quảng, Phó chỉ huy trưởng công trường: Đến hết tháng 1/2018 dự án sẽ hoàn thành chất tải, xử lý lún nền đường. Theo kết quả quan trắc, tính toán của đơn vị tư vấn, thiết kế, lún nền đường sẽ tắt trong tháng 4/2018. Thời gian từ nay đến tháng 4/2018 nhà thầu sẽ triển khai thi công các hạng mục công, đắp lề gia cố, rãnh thoát nước, xử lý vuốt nối các nút giao với đường dân sinh và chuẩn bị tập kết đầy đủ nguyên vật liệu để sẵn sàng tổ chức thi công thảm nhựa mặt đường trong tháng 4/2018, hoàn thành dự án đồng bộ cùng chuỗi dự án giao thông trọng điểm của tỉnh là cầu Bạch Đằng và các tuyến cao tốc trong tháng 6/2018.

Như vậy có thể thấy, chỉ sau 3 tháng tập trung khắc phục khó khăn, triển khai đồng bộ các giải pháp, khối lượng công việc của dự án đã vượt khá nhiều so với thời gian gần một năm từ khi dự án khởi động. Đây sẽ là tuyến đường động lực nhằm tiếp tục thu hút đầu tư, phát triển KCN Nam Tiền Phong, Đầm Nhà Mạc theo đúng quy hoạch, góp phần xây dựng Quảng Yên trở thành thành phố ven biển, cửa ngõ kết nối Quảng Ninh với các tỉnh ven biển khu vực phía Bắc.

Đỗ Phương

Nguồn: Báo Quảng Ninh

18/01

4-Tiến độ đường nối Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với Khu công nghiệp và cảng Nam Tiền Phong

Video: QTV

18/09/17

3-4 tháng thi công thêm được 2% khối lượng đường Phong Hải – Tiền Phong

Được kỳ vọng là dự án động lực nhằm đồng bộ hạ tầng giao thông, thu hút đầu tư và góp phần thúc đẩy tiến độ xây dựng Khu công nghiệp (KCN) Nam Tiền Phong, TX Quảng Yên. Tuy nhiên, sau 6 tháng thi công, Dự án Đường nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với KCN Nam Tiền Phong cơ bản dậm chân tại chỗ, trên công trường thiết bị máy móc gần như “đắp chiếu” nằm chờ, tổng các hạng mục công trình mới thực hiện được khoảng 17%, kế hoạch. Mục tiêu hoàn thành dự án trong năm 2017 là khó khả thi.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, 1km đầu tuyến Đường nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với KCN Nam Tiền Phong phải hoàn thành thi công nền chậm nhất vào 15/4/2017, tuy nhiên đến nay các hạng mục nền vẫn còn dang dở.

Đường nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với KCN Nam Tiền Phong có chiều dài 8,6km, rộng 12m, là đường tiêu chuẩn cấp III đồng bằng được thiết kế 2 làn xe, vận tốc tối đa 80km/h. Điểm đầu từ nút giao Phong Hải (cao tốc Hạ Long – Hải Phòng), điểm cuối kết thúc tại vị trí cuối của KCN Nam Tiền Phong. Dự án có tổng mức đầu tư gần 480 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, do Sở GT-VT là chủ đầu tư; đơn vị thi công là Công ty TNHH Olympia.  Dự án được khởi công từ tháng 11/2016.

Xác định đây là công trình động lực, nhằm thu hút đầu tư về KCN Nam Tiền Phong, vì thế để chuẩn bị mặt bằng triển khai dự án, TX Quảng Yên đã tích cực đẩy nhanh tiến độ GPMB, thu hồi hơn 500.000m2 đất liên quan đến 570 hộ gia đình và đã bàn giao cho nhà thầu để triển khai dự án.

Qua tìm hiểu được biết, đến tháng 5/2017, dự án thực hiện thi công xong đường công vụ, bóc hữu cơ và xử lý đất yếu bằng phương pháp bấc thấm để thoát nước cố kết; công tác tổ chức đắp nền triển khai được 50%. Theo đánh giá tổng thể các hạng mục, thời điểm tháng 5/2017 dự án triển khai được khoảng 15%. Vậy nhưng, cho đến nay, sau 4 tháng, khối lượng thi công mới tăng thêm 2%.

Do không có nguyên vật liệu, nền đường của dự án bỏ không từ nhiều tháng nay.

Lý giải về nguyên nhân chậm tiến độ, ông Nông Văn Đoàn, Phó Ban chỉ huy dự án (Công ty TNHH Olympia), cho biết: Trong quá trình tổ chức thi công, nhà thầu gặp tương đối nhiều khó khăn. Đó là, cả tuyến triển khai trên nền đất yếu, công tác xử lý phức tạp và chiếm nhiều thời gian. Nguồn nguyên vật liệu phục vụ thi công dự án khan hiếm. Tận đến tháng 6/2017 trên địa bàn TX Quảng Yên vẫn chưa có mỏ đất nào được phê duyệt cho nhà thầu khai thác, nguồn nguyên liệu là cát đắp vô cùng khan hiếm sau khi Chính phủ thắt chặt công tác quản lý. Bên cạnh đó, thời tiết từ tháng 6/2017 đến nay liên tục có mưa, đường vận chuyển nguyên vật liệu đi qua khu dân cư đông đúc, mật độ phương tiện lớn, mặt đường xuống cấp… vì vậy công tác tổ chức vận chuyển đất không liên tục được.

Cùng với những lý do trên, theo đánh giá của Sở GT-VT, nguyên nhân khiến dự án gần như “dậm chân tại chỗ” còn do nhà thầu chưa thực sự tập trung, tích cực triển khai các giải pháp khắc phục khó khăn. Nhà thầu chia nhỏ các hạng mục công việc, tuy nhiên việc phối hợp, hỗ trợ nhau giữa các mũi thi công còn hạn chế, thiết bị, nhân lực còn chưa đáp ứng đủ theo yêu cầu hợp đồng.

Được biết, những khó khăn đó đã được UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ. Tháng 2/2017, trực tiếp đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Diện kiểm tra hiện trường, từ những đề xuất của nhà thầu, đồng chí đã thống nhất phương án sử dụng đường cầu Sông Chanh – Liên Vị làm đường vận tải đất cho tuyến đường phục vụ thi công dự án, bổ sung kinh phí đẩy nhanh GPMB, yêu cầu nhà thầu lập biểu đồ tiến độ, huy động thêm nhân lực, phương tiện máy móc, tổ chức tăng ca, tăng kíp để đẩy mạnh thi công. Đồng chí cũng yêu cầu Sở GT-VT, TX Quảng Yên và nhà thầu xem xét đưa ra các phương án khắc phục khó khăn về nguồn nguyên liệu phục vụ thi công, nhấn mạnh chậm nhất đến 15/4/2017 phải hoàn thành thi công nền đường đối với 1km đầu tuyến.

Tuy nhiên, đến nay những khó khăn này vẫn là lý do chính được nhà thầu đưa ra giải thích cho việc dự án chậm tiến độ, cho thấy các bên liên quan chưa tập trung giải quyết.

Thiết bị, máy móc phục vụ thi công dự án đang nằm chờ vì chưa triển khai thi công được.

Theo kế hoạch, quý I/2018, Quảng Ninh sẽ đưa một chuỗi các dự án công trình giao thông trọng điểm, gồm: Tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, Cảng hàng không Quốc tế Vân Đồn vào khai thác, sử dụng. Dự án Đường nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với KCN Nam Tiền Phong cũng được tỉnh xây dựng nằm trong kế hoạch này, nhằm hoàn thành đồng bộ cùng chuỗi dự án trên để phát huy giá trị sau đầu tư. Đồng thời, là động lực để tiếp tục thu hút đầu tư phát triển KCN tại TX Quảng Yên kết nối với TP Hải Phòng theo đúng chủ trương Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho Quảng Ninh triển khai.

Có điều, với tiến độ hiện tại, đích đến của Dự án Đường nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với KCN Nam Tiền Phong hoàn thành trong năm 2017 xem ra khó có thể thực hiện được. Để đảm bảo hoàn thành đồng bộ cùng chuỗi dự án giao thông trọng điểm vào quý I/2018, ngay từ bây giờ, các đơn vị liên quan cần khẩn trương, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, tập trung đưa ra các giải pháp khắc phục khó khăn về nguồn nguyên vật liệu, yêu cầu nhà thầu bổ sung thêm nhân lực, phương tiện, tổ chức tăng ca, tăng kíp… qua đó, đẩy nhanh tiến độ dự án.

Đỗ Phương

Nguồn: Báo Quảng Ninh

04/08

2-Ảnh vệ tinh tiến độ đường Phong Hải – Tiền Phong nối Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với Khu Công nghiệp Cảng biển Nam Tiền Phong do Vingroup thi công

Hiện đã thông tuyến, tương lai về 1 khu cảng biển sầm uất đã mở ra. Bên cạnh đó là đảo Quả Xoài đang vô cùng hấp dẫn các nhà đầu tư lớn để hình thành 1 khu du lịch, nghỉ dưỡng tầm cỡ, đã nằm trong quy hoạch của thị xã Quảng Yên.

Ảnh: Nguyễn Hữu Mạnh

20/05

1-Dự án đường Phong Hải – Tiền Phong nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với KCN Nam Tiền Phong có chiều dài toàn tuyến hơn 8,3km, chạy qua 3 xã, phường là Phong Hải, Liên Hoà và Tiền Phong

Có 570 hộ ảnh hưởng trực tiếp từ dự án với diện tích cần thu hồi trên 51ha (đất nông nghiệp hơn 30ha; còn lại là đất ở, đất nuôi trồng thuỷ sản, đất thuỷ lợi, đất nghĩa trang…).

Tính đến ngày 4-5-2017, Trung tâm phát triển quỹ đất đã bàn giao hơn 8,3km cho chủ đầu tư thi công công trình. Đã có 558 hộ nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Dự kiến trong tháng 5 này, thị xã tiếp tục đối thoại trực tiếp với 12 hộ còn lại chưa nhận tiền bồi thường, nhằm tháo gỡ khó khăn và hoàn thành dứt điểm GPMB đối với dự án này.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Nhấn nút dưới để chia sẻ bài viết này

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *