Tin nóng
Trang chủ / Dự án / Quảng Ninh / Cao tốc VĐ - MC / Dự án Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái 2019

Dự án Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái 2019

01/04

4-Ngày 3/4, khởi công cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

Theo Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các dự án, công trình giao thông tỉnh, sáng 3/4, tại xã Bình Dân, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh sẽ chính thức phát lệnh khởi công cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Mặt cắt thiết kế tuyến cao tốc.

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng – kinh doanh – chuyển giao (BOT). Công trình do liên danh 3 đơn vị gồm: Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Long Vân; Công ty CP Mặt trời Vân Đồn; Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành góp vốn đầu tư, thành lập doanh nghiệp dự án mang tên Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn, tổng vốn đầu tư 11.119,625 tỷ đồng, dự kiến thi công trong 2 năm.

Cao tốc triển khai trên diện tích 456,2ha thuộc địa bàn các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, TP Móng Cái. Trong đó, điểm đầu tại Km70+108 (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn), điểm cuối tại Km150+339 (giao với đường tỉnh 335, trùng với điểm cuối Dự án cầu Bắc Luân II, TP Móng Cái). Tổng chiều dài xây dựng tuyến là 79,31km, đường 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h, hiện nhà đầu tư đang xin điều chỉnh nâng tốc độ thiết kế lên 120km/h theo tiêu chuẩn TCVN 5729-2012.

Bình đồ toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
Tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Để chuẩn bị cho dự án, tỉnh Quảng Ninh bỏ vốn đối ứng, thực hiện công tác bồi thường GPMB với số tiền hơn 1.400 tỷ đồng. Đến nay công tác GPMB toàn tuyến đã hoàn thành, các mỏ đất, khu đổ thải phục vụ quá trình thi công đào đắp cũng đã được quy hoạch.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Vân Đồn đi Móng Cái hiện nay là 2h30’ xuống còn gần 1h, thuận lợi giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long, phát huy hiệu quả sau đầu tư của Sân bay Vân Đồn.

Đỗ Phương

Nguồn: Báo Quảng Ninh

19/03

3-Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái dự kiến khởi công ngày 3/4

Ngày 19/3, đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo công tác chuẩn bị khởi công Dự án Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Tại cuộc họp, các địa phương, sở, ngành, đơn vị liên quan đã báo cáo tiến độ thực hiện phần việc liên quan đến công tác chuẩn bị khởi công cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. Cụ thể, đến nay các địa phương Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, Móng Cái đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đủ điều kiện bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư. Trong đó, Vân Đồn đạt 11,98/11,98km, Tiên Yên đạt 12,84/12,84km, Đầm Hà đạt 13,57/13,57km, Hải Hà đạt 17,68/18,2km, Móng Cái đạt 21,47/23,42km (tổng toàn tuyến đạt 96,79%).

Nhà đầu tư dự án đã nhận bàn giao mặt bằng sạch tuyến chính đạt  65,61/80,23km (81,8%), sẵn sàng khởi công các gói thầu trong dự án. Tại cuộc họp, chủ đầu tư dự án cũng đã báo cáo với tỉnh một số nội dung, như: Công tác lựa chọn nhà thầu; khảo sát, thiết kế, thẩm tra, dự toán thiết kế kỹ thuật…

Cũng tại cuộc họp, các địa phương, sở, ngành, đơn vị cũng đã báo cáo với UBND tỉnh một số vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuẩn bị khởi công, như: Một số vị trí, diện tích đất nông nghiệp xen kẽ với đất ở đô thị, không nằm trong kế hoạch giải phóng mặt bằng nhưng sát với vị trí cao tốc đi qua; còn 18 hộ dân của TP Móng Cái chưa thống nhất được phương án đền bù; vấn đề vị trí, thiết kế, khai thác, vận chuyển và chi phí cho các mỏ đất, bãi thải phục vụ dự án; vấn đề tài chính của dự án…

Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Đức Long khẳng định: Quảng Ninh đã và đang quyết tâm, dồn lực cho Dự án Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh, kết nối liên thông các tuyến cao tốc, mở ra cơ hội phát triển tổng thể cho tỉnh từ cửa ngõ Đông Triều đến địa đầu Móng Cái.

Đồng chí chỉ đạo TP Móng Cái cần tăng cường công tác vận động, tuyên truyền, kiên quyết xử lý dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 3 để cùng các địa phương khác bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư. Phía chủ đầu tư cũng cần tích cực phối hợp với các địa phương tiếp nhận, bảo vệ mặt bằng, tránh để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm. Đối với những vấn đề phát sinh ngoài ranh giới giải phóng mặt bằng, đất hành lang đường cao tốc, đặc biệt liên quan đến đất ở, đất sản xuất của người dân, các địa phương chủ động rà soát, báo cáo tình hình cụ thể để UBND tỉnh cho ý kiến. Mục tiêu là phải đảm bảo cho người dân yên ổn trong cuộc sống, sản xuất, kinh doanh.

Liên quan đến vị trí các mỏ đất, bãi thải phục vụ cho dự án, tỉnh chủ trương cấp điểm mỏ, bãi cho các doanh nghiệp chủ dự án theo chủ trương doanh nghiệp chủ động hoàn thiện quy hoạch, khảo sát, thiết kế, hạ tầng kết nối, đường vận chuyển nội bộ… đảm bảo tuân thủ đúng theo các quy trình, quy định hiện hành về khai thác khoáng sản. Về kế hoạch xây dựng trạm dừng nghỉ cho tuyến cao tốc, tỉnh đồng ý cho chủ đầu tư nghiên cứu, lên kế hoạch, thiết kế xây dựng để đảm bảo sự liền mạch, kết nối liên thông hạ tầng. Để đảm bảo nguồn vốn thực hiện dự án, giao Sở GTVT làm đầu mối, phối hợp với chủ đầu tư hoàn thiện các phương án báo cáo và trình Bộ Tài chính.

UBND tỉnh cũng đồng ý chủ trương giao cho chủ đầu tư nghiên cứu phương án nâng tốc độ của tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái lên 120km/h theo nguyên tắc song song, báo cáo lại phương án cho UBND tỉnh để cho quyết định cụ thể. Trong quá trình nghiên cứu, xây dựng không được ảnh hưởng đến quy trình, thiết kế chung của dự án đã được phê duyệt, triển khai từ đầu đến nay.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho ý kiến về Lễ khởi công Dự án Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. Theo đó, Lễ khởi công sẽ được tổ chức vào 9h, ngày 3/4. Địa điểm tổ chức tại điểm đầu tuyến đường nối từ Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến Khu phức hợp nghỉ dưỡng cao cấp Vân Đồn, cách Sân bay Vân Đồn 1,5km.

Minh Hà

Nguồn: Báo Quảng Ninh

13/03

2-Quảng Ninh chuẩn bị sẵn sàng cùng với Sun Group khởi công Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái dự kiến vào 30/03/2019

Như vậy đoạn cao tốc cuối của trục xương sống chuẩn bị được tiến hành. Sau đó chúng ta có thể nghĩ đến những tuyến cao tốc và loại hình giao thông tiếp theo.

30/01

1-Kiểm điểm tiến độ triển khai dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

UBND tỉnh tổ chức họp kiểm điểm tiến độ triển khai dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. Đồng chí Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Cùng dự có đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương liên quan.

Dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái có tổng vốn đầu tư 11.119,625 tỷ đồng; do liên danh 3 đơn vị là: Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Long Vân, Công ty CP Mặt trời Vân Đồn, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Công Thành góp vốn đầu tư, thành lập doanh nghiệp dự án mang tên Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn; thực hiện theo hình thức đối tác công – tư, hợp đồng BOT.

Dự án được triển khai trên diện tích 456,2ha thuộc địa bàn các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP Móng Cái, điểm đầu tại Km70+108 (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn), điểm cuối tại Km150+339 (giao với tỉnh lộ 335, trùng với điểm cuối Dự án cầu Bắc Luân II, TP Móng Cái). Tổng chiều dài xây dựng tuyến là 80,2km, đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h theo TCVN 5729-2012.

Để đảm bảo tiến độ GPMB, tháng 7/2017, UBND tỉnh đã tách công tác GPMB thành dự án độc lập, giao UBND các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP Móng Cái làm chủ đầu tư theo phạm vi sử dụng của dự án trên địa bàn. Theo báo cáo của các địa phương, đến nay tổng khối lượng mặt bằng sạch có thể bàn giao cho chủ đầu tư đạt gần 77,69km, bằng gần 97%.

Diện tích mặt bằng còn lại thuộc địa bàn TP Móng Cái và Hải Hà do gặp khó khăn trong xác định nguồn gốc đất, một số hộ dân chưa đồng thuận cao, dẫn đến công tác GPMB chậm theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, hoàn thành trước 31/12/2018. Các vị trí mặt đã giải phóng được bàn giao cho doanh nghiệp dự án, tuy nhiên đơn vị chưa thực hiện phá dỡ công trình kiến trúc, xử lý thực bì, bóc đất hữu cơ, do chưa bố trí đủ nhân sự và thiết bị máy móc.

Tại buổi làm việc, đại diện doanh nghiệp dự án báo cáo khai quát công tác thực hiện nghĩa vụ nhà nước như: Huy động vốn, lựa chọn nhà thầu, xác định địa điểm lập quy hoạch mỏ đất và bãi đổ thải… Các địa phương có tuyến cao tốc đi qua cũng đề xuất một số điều chỉnh để phù hợp điều kiện phát triển của địa phương, đẩy nhanh tiến độ thiết kế, giảm cự ly vận chuyển đất đắp nhằm giảm chi phí đầu tư công trình, tránh phát sinh, ảnh hưởng đến giao thông, khu dân cư sinh sống…

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long biểu dương sự vào cuộc tích cực của các địa phương, doanh nghiệp dự án và các sở, ngành liên quan. Đồng chí nhận mạnh: Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, đáp ứng nhu cầu vận tải lớn, tốc độ cao và an toàn; kết nối trung tâm kinh tế – xã hội các tỉnh ven biển, các tỉnh vùng núi phía Bắc với các khu kinh tế, khu công nghiệp, kinh tế cửa khẩu, cảng biển, cảng hàng không… trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tăng sức hấp dẫn với các nhà đầu tư trong nước, quốc tế, tăng cường củng cố an ninh, quốc phòng.

Quảng Ninh đang quyết tâm khởi công trong quý I/2019, đến nay chưa có dự án nào GPMB đi trước và nhanh như vậy, điều này tạo cơ hội rất tốt để nhà đầu tư tập trung triển khai dự án.

Đối với các kiến nghị, đồng chí yêu cầu những địa phương còn vướng mắc mặt bằng phải khẩn trương hoàn thành, dứt điểm xong trong tháng 2/2019 để bàn giao cho nhà đầu tư. Trong quá trình GPMB cần quan tâm đến công tác tổ chức tái định cư, đảm bảo đời sống ổn định cho nhân dân.

Đối với quy hoạch mỏ đất, bãi đổ thải, cần xác định rõ vị trí cụ thể, ưu tiên nơi thuận lợi, phối hợp với công tác quy hoạch phát triển địa phương để cấp phép cho phù hợp, hình thành quỹ đất phát triển mới trong phát triển đô thị, đảm bảo chất lượng đất đắp, giảm cự ly vận chuyển. Toàn bộ danh giới khai thác mỏ đất, đổ thải đều tính toán vào tổng thể dự án. Đơn vị tư vấn thiết kế cần tính toán để cân bằng đất đắp, đổ thải, tỉnh sẽ thành lập tổ công tác do Sở Xây dựng chủ trì, tổ chức khảo sát thực tế để hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo UBND tỉnh cấp phép.

Đối với phụ lục hợp đồng, tổ công tác cần rà soát, tập trung tháo gỡ khó khăn để có phương án khả thi, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện đàm phán ngân hàng sớm bố trí vốn. Doanh nghiệp dự án cần khẩn trương tiếp cận mặt bằng, thực hiện phát quang, xử lý thực bì, bóc đất hữu cơ.

Đỗ Phương

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Nhấn nút dưới để chia sẻ bài viết này

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *