Tin nóng
Trang chủ / Tin chung / Cảng biển - Logistics / Dự án Bến cảng đa năng Cái Chiên

Dự án Bến cảng đa năng Cái Chiên

Phương án nghiên cứu quy hoạch Bến cảng đa năng Cái Chiên

Chiều nay, 11-4, đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương liên quan cho ý kiến đối với phương án nghiên cứu quy hoạch 1/2.000 bến cảng đa năng tại đảo Cái Chiên, huyện Hải Hà.

 Bến cảng nước sâu đa năng tại đảo Cái Chiên (Hải Hà) được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2.000 tại Quyết định số 3183/QĐ-UBND ngày 22/10/2015. Quy hoạch bến cảng Cái Chiên đã được Bộ GTVT cập nhật, bổ sung vào quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 1.

Trên cơ sở quy hoạch chi tiết trước đây, chủ đầu tư triển khai quá trình nghiên cứu thiết kế. Tuy nhiên do vị trí kè lấn biển có độ sâu tự nhiên lớn nên đòi hỏi kỹ thuật thi công cao, chi phí xây dựng lớn, do đó chủ đầu tư đề xuất phương án quy hoạch mới. Vị trí đề xuất quy hoạch mới có diện tích trên 69 ha, trong đó thống kê bao gồm: đất rừng sản xuất (8ha), đất lâm nghiệp (21,6ha), đất mặt nước (bãi cát và mặt biển trên 19ha), còn lại là đất ở nông thôn, đất nông nghiệp và trồng cây lâu năm.

Ý tưởng đề xuất phương án quy hoạch điều chỉnh cảng nước sâu Cái Chiên.

Theo phương án quy hoạch mới thì sẽ tránh được những khu rừng phòng hộ, tiết kiệm được chi phí đầu tư. Các bến cảng nước sâu được quy hoạch dạng bến nhô, cập tàu 2 phía nằm vuông góc với đường bờ phía Bắc của đảo Cái Chiên; khu vực kho bãi cảng, khu dịch vụ hậu cần cảng và dịch vụ nghỉ dưỡng nằm tại thung lũng phía bờ Nam của đảo, nơi có địa hình là đồi thấp chỉ san gạt cục bộ, không nằm trong khu vực quy hoạch rừng phòng hộ.

Trên cơ sở phương án quy hoạch, ý kiến tham gia đóng góp của các sở, ngành liên quan, phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định tầm quan trọng của cảng nước sâu đa năng Cái Chiên trong định hướng phát triển Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ – công nghiệp hiện đại vào năm 2020. Đồng chí đồng ý với phương án nghiên cứu mà chủ đầu tư đề xuất, trên quan điểm không được lấy vào diện tích đất rừng tự nhiên, đảm bảo phương án đầu tư khả thi và đặc biệt phải gắn với dịch vụ hậu cần sau cảng Hòn Miều, báo cáo với tỉnh trong thời gian sớm nhất.

Cùng với đó, đồng chí đề nghị chủ đầu tư tiếp tục nghiên cứu, đầu tư các bến cảng nổi tạm thời tại Hòn Miều có thể tiếp nhận hàng từ các sà lan chuyển chở từ Cảng Hải Phòng về cũng như vận chuyển hàng hóa từ KCN Texhong Hải Hà./.

Mạnh Trường

Nguồn: Quangninhgov

Nhấn nút dưới để chia sẻ bài viết này

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *